Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo đó, từ ngày 01/01/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của quy chuẩn gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Một chi nhánh của hệ thống thời trang Friday.

Theo tìm hiểu, thời trang Friday là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm quần áo nữ, có 9 chi nhánh tại Hà Nội: Địa chỉ tại 65 Hồ Tùng Mậu; 231 Chùa Bộc; 138 Cầu Giấy; 191 Cầu Giấy; 196 Nguyễn Trãi; 72 Chùa Láng; 187 Trần Đại Nghĩa; 106B6 Phạm Ngọc Thạch và 101 Chùa Bộc.

Tại 9 cửa hàng, các sản phẩm quần áo phân phối không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Điều này đặt ra nghi vấn liệu các sản phẩm quần áo tại hệ thống cửa hàng Friday đã được chứng nhận hợp quy hay chưa? Các sản phẩm có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo quy định QCVN 01:2017 hay không? Vì sao Friday không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm quần áo trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường?

Nhiều sản phẩm quần áo bán tại Friday không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, các sản phẩm bày bán tại hệ thống thời trang Friday không chỉ thiếu dấu hợp quy trên sản phẩm theo quy định, mà nhãn mác trên nhiều sản phẩm quần áo còn ghi thông tin sơ sài, thậm chí không thể hiện thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Nhãn mác hàng hoá tại Friday không thể hiện thông tin nguồn gốc sản phẩm.

Vấn đề đặt ra là tại sao quy định pháp luật đã có hiệu lực từ đầu năm 2019 nhưng đến nay Friday vẫn chưa chứng nhận hợp quy cho sản phẩm? Friday có đang cố tình vi phạm? Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Theo GS.TS Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng... Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho hay, các nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi formaldehyde nhất là trẻ em, người cao tuổi, những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Link gốc : Đỗ Hiền - VietQ

Bạn đang đọc bài viết Điều ‘khuất tất’ trong hệ thống thời trang Friday tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng