Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Những giấy tờ thủ tục pháp lý cần biết khi mua nhà hình thành trong tương lai

PNO 13:17 13/01/2020

Vợ chồng tôi đang muốn mua một căn hộ chung cư hình thành trong tương lai. Hiện dự án mới xây dựng xong tầng hầm. Để đảm bảo an toàn tôi cần lưu ý những giấy tờ pháp lý gì?

Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương

Việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do mọi giao dịch chủ yếu diễn ra trên giấy nên người mua nhà cần cẩn trọng. Đầu tiên người mua nhà cần tìm hiểu kỹ năng lực tài chính, lịch sử hình thành của doanh nghiệp... Theo Luật kinh doanh doanh bất động sản, người mua nhà có quyền yêu cầu đơn vị bán hàng, chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án và đơn vị bán hàng, chủ đầu tư có nghĩa vụ cung cấp trung thực các giấy tờ pháp lý này.

Vì vậy, trước khi ký hợp đồng mua nhà, khách hàng cần đề nghị chủ đầu tư cung cấp một số pháp lý chính sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thiết kế bản vẽ thi công dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng; biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng dự án; giấy xác nhận đã nộp tiền sử dụng đất và các khoản thuế liên quan cho cơ quan Nhà nước; giấy tờ chứng minh dự án đã được ngân hàng có đủ năng lực bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Theo quy định, những sản phẩm chưa đủ điều kiện tiến hành giao dịch, khi xảy ra tranh chấp, hợp đồng sẽ bị vô hiệu. Khách hàng sẽ chịu thiệt thòi nhiều hơn. Lưu ý, phần lớn khách hàng hiện nay vẫn chưa xem trọng dự án đã được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính hay chưa. Nhiều khách hàng xem đây là thủ tục “râu ria” đối với dự án. Trong khi đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại điều 56 của Luật kinh doanh bất động sản. Khi xảy ra tranh chấp, nếu dự án chưa có ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính, hợp đồng cũng sẽ bị vô hiệu.

Ngoài ra, trước khi ký hợp đồng mua nhà, khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bán; điều khoản về thanh toán; quy định về thời gian bàn giao căn hộ; thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; những chế tài khi các bên vi phạm.

Link gốc : https://www.phunuonline.com.vn/mua-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-can-biet-nhung-giay-to-phap-ly-nao-a71287.html

Bạn đang đọc bài viết Những giấy tờ thủ tục pháp lý cần biết khi mua nhà hình thành trong tương lai tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp