Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Lợi dụng Giấy chứng nhận sản phẩm để quảng cáo, Dược phẩm Vinh Gia có đang 'gài bẫy'?

VIETQ 07:27 12/10/2020

Mặc dù Giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN chỉ có hiệu lực trên 1 lô hàng, tuy nhiên, Công ty Dược phẩm Vinh Gia có đang khiến người dùng hiểu nhầm rằng Giấy chứng nhận...

Quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã đề cập trong bài viết trước:Công ty Dược phẩm Vinh Gia quảng cáo TPBVSK Nữ Vương New như thuốc chữa bệnh, lừa dối người dùng?” đề cập tới sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nữ Vương New do Công ty Dược phẩm Vinh Gia (địa chỉ tại Số 116 Trần Bình, tập thể viện 19/8, Mai Dịch, Cầu Giấy, TP Hà Nội) tiếp thị và phân phối, quảng cáo vượt phép khiến người tiêu dùng hoang mang, nhầm lẫn sản phẩm này là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trên kênh youtube Bác sĩ tư vấn với hàng chục nghìn lượt theo dõi, hàng loạt các quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New có tác dụng “điều trị” bệnh phụ khoa được quảng cáo rầm rộ, như: “Bác sĩ Thái Hà phân tích công dụng của Nữ Vương trong điều trị viêm âm đạo dai dẳng”; “Viêm lộ tuyến tử cung chữa 1 lần khỏi luôn nhờ kết hợp tây y với thảo dược Nữ Vương New; Cách điều trị viêm âm đạo dai dẳng bằng Nữ Vương New; hay Tác dụng của viên uống thảo dược Nữ Vương New trong điều trị viêm âm đạo…

Đặc biệt, trong mỗi quảng cáo hầu như đều xuất hiện các bác sĩ như: Bác sĩ CKII Nguyễn Thái Hà – nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM; GS.TS.BSCC Nguyễn Đức Vy – nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội sản phụ khoa Việt Nam… phân tích về công dụng của từng thành phần tạo nên sản phẩm Nữ Vương New, đánh vào tâm lý tin tưởng bác sĩ của người dùng.

Bên cạnh đó, trên các website duocphamvinhgia.vn; sanpham.nuvuong.vn,… quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New xuất hiện dày đặc, trong đó sử dụng các phản hồi của người bệnh khiến người đọc tưởng sản phẩm này có công dụng như loại thuốc thần thánh giúp chữa bệnh hiệu quả.

Dùng Giấy chứng nhận tiếp tục “lòe” người tiêu dùng?

Không chỉ dừng lại ở những vi phạm trên, theo tìm hiểu, Công ty Dược phẩm Vinh Gia còn đang sử dụng Giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN đối với sản phẩm Nữ Vương New do Công ty TNHH MTV Chứng nhận Chất lượng ASIACERT (địa chỉ tại Tầng 14, Cung Trí Thức, Trần Thái Tông, P.Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm của mình.

Cụ thể, trên website duocphamvinhgia.vn, Công ty Dược phẩm Vinh Gia sử dụng Giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN đối với sản phẩm Nữ Vương New để quảng cáo, trong đó đăng tải kết luận nghiên cứu như sau: “Nữ Vương New đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trong các trường hợp phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa như Viêm âm đạo, Viêm lộ tuyến cổ tử cung. Giúp cải thiện các triệu chứng ra nhiều khí hư, ngứa; viêm âm đạo, viêm cổ tử cung; nhiễm nấm, vi khuẩn gram dương, vi khuẩn gram âm, PH âm đạo không ổn định. Sản phẩm không có tác dụng phụ trên lâm sàng”.

Nghiên cứu này khẳng định thêm niềm tin cho chị em sử dụng Nữ Vương New để tránh xa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là khi bị mãn tính, dai dẳng”. Kèm theo đó là hình ảnh Giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN đối với sản phẩm Nữ Vương New.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), Giấy chứng nhận kể trên chỉ có tác dụng trên một lô hàng (chính là lô hàng ghi trong giấy chứng nhận) chứ không chứng nhận chung cho tất cả các lô hàng sản phẩm Nữ Vương New. Với cách quảng cáo như vậy, Dược phẩm Vinh Gia liệu có khiến người tiêu dùng lầm tưởng tất cả các lô sản phẩm Nữ Vương New đều đạt chứng nhận này?

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Chứng nhận Chất lượng ASIACERT. Tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Hòa – Giám đốc Công ty TNHH MTV Chứng nhận Chất lượng ASIACERT khẳng định, Giấy chứng nhận này chỉ có hiệu lực trên lô sản phẩm ghi trên Giấy chứng nhận (cụ thể Số lô: 010316, NSX: 03/03/2016, HSD: 02/03/2019). Còn với tất cả các lô hàng khác, Giấy chứng nhận này không có ý nghĩa.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay (tháng 10/2020), lô sản phẩm trên Giấy chứng nhận đã hết hạn sử dụng và việc Công ty Dược phẩm Vinh Gia sử dụng Giấy chứng nhận này để quảng cáo có phải là hành vi lừa dối người tiêu dùng?

Cũng theo bà Hòa, Công ty Chứng nhận Chất lượng ASIACERT sẽ không chịu trách nhiệm nếu Dược phẩm Vinh Gia sử dụng Giấy chứng nhận kể trên để quảng cáo TPBVSK Nữ Vương New có tác dụng “điều trị” như thuốc chữa bệnh, hoặc quảng cáo các nội dung sai quy định pháp luật.

Link gốc : http://vietq.vn/bai-2-loi-dung-giay-chung-nhan-san-pham-de-quang-cao-duoc-pham-vinh-gia-co-dang-gai-bay-nguoi-d-d179406.html

Bạn đang đọc bài viết Lợi dụng Giấy chứng nhận sản phẩm để quảng cáo, Dược phẩm Vinh Gia có đang 'gài bẫy'? tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại