Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cổ phiếu Tesla giảm là vì EU chứ không phải Bitcoin

TDVN 15:06 21/05/2021

Các nhà phân tích nhận định việc bán tháo cổ phiếu Tesla vào ngày thứ Tư có thể là do lạm phát tại châu Âu (EU).

Giá tiêu dùng tại Anh đã tăng 1,3%, giá cả trên toàn châu Âu cũng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức lạm phát tuyệt đối không đáng báo động. Nhưng các nhà kinh tế mong muốn sẽ có được mức thấp hơn. Tác động xấu của lạm phát không phải là điều mà những nhà đầu tư muốn chứng kiến.

Điều mà các nhà kinh tế và đầu tư thực sự muốn là một tỷ lệ lạm phát theo kiểu Goldilocks. Thuật ngữ này chỉ về một nền kinh tế không quá nóng nhưng cũng không quá lạnh.

Tức là, lạm phát một chút là tốt nhưng quá nhiều là không tốt và lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến cũng là xấu.

Lạm phát cao có xu hướng ảnh hưởng tới việc định giá cổ phiếu dẫn tới lãi suất và lợi suất trái phiếu cao. Điều đó có nghĩa là các cổ phiếu có hệ số giá/thu nhập lớn cùng tỷ suất cổ tức nhỏ sẽ tương đối kém hấp dẫn hơn so với trái phiếu.

Một mẫu xe điện cao cấp của Tesla. Ảnh: Thelemonfirm.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đều muốn kìm hãm tỷ lệ lạm phát nhanh hơn dự kiến. Và sẽ tăng lãi suất trong ngắn hạn để thực hiện điều đó.

Nhưng lãi suất tăng khiến cho việc kinh doanh trở nên tốn kém hơn và có xu hướng hạ nhiệt nền kinh tế. Điều này có hại cho việc tăng trưởng thu nhập của doanh nghiệp. Giá cả tăng nhanh sẽ tác động tới tất cả mọi người. Những người tiết kiệm có ít của cải hơn bởi mọi thứ đắt đỏ hơn. Tỷ suất lợi nhuận và kế hoạch sử dụng vốn đều bị kiềm chế.

Giá cổ phiếu giảm hôm thứ Tư không liên quan tới sự thâm nhập thị trường EV (xe điện) hay công nghệ pin. Cổ phiếu ngành EV có xu hướng được định giá cao đơn giản chỉ bởi vì chúng đang tăng nhanh. Ngày thứ Tư vừa rồi, cổ phiếu NIO của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng giảm khoảng 4%.

Vào hôm thứ Ba, các nhà đầu tư EV đã nhận được tin tốt về ngành công nghiệp này từ ông Joe Biden: "Bây giờ là thời điểm vàng cho các khoản đầu tư dài hạn, mang tính chuyển đổi".

Tổng thống Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc có 800.000 trạm sạc xe điện so với con số 100.000 tại Hoa Kỳ. Ông Biden cũng nhắc lại kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện như một phần trong Kế hoạch Việc làm cho người Mỹ của ông. Ngoài việc mở thêm nhiều trạm sạc, ông cũng vạch ra kế hoạch về các ưu đãi khi mua xe điện, tín dụng thuế để đầu tư vào sản xuất liên quan đến xe điện và thêm tài chính cho việc phát triển và nghiên cứu xe điện.

Giá cổ phiếu Tesla trong ngày 20/05. Ảnh: Google.

Cổ phiếu Tesla tăng 0,2% sau tin tức đó. Tuy nhiên, đó là một mức tăng nhỏ khi đối mặt với sự sụt giảm gần đây. Cổ phiếu Tesla giảm khoảng 36% so với mức cao nhất trong 52 tuần kể từ tháng 1 là khoảng 900 USD/cổ phiếu.

Kể từ đó, đã có một số điều cơ bản khiến các nhà đầu tư lo lắng, chẳng hạn như các nhà sản xuất xe truyền thống đang có kế hoạch cạnh tranh hơn với xe điện. Ở một mức độ nào đó, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cũng khiến các nhà đầu tư của mình phải kinh ngạc khi bước vào lĩnh vực tiền điện tử.

Tesla đã nắm giữ khoảng 2,5 tỷ USD Bitcoin vào cuối quý 1. Giá Bitcoin đã giảm gần 40% kể từ đó, làm giảm khoảng 1 tỷ USD giá trị số tiền mã hóa mà Tesla đang nắm giữ. Còn hôm nay, khoản lỗ của Tesla lên tới khoảng 300 triệu USD và giá trị vốn hóa thị trường của công ty này giảm khoảng 2 tỷ USD.

Hầu hết sự sụt giảm có thể bắt nguồn từ lạm phát và sự luân chuyển của các nhà đầu tư khỏi các cổ phiếu tăng trưởng cao. Nasdaq Composite, nơi có nhiều cổ phiếu tăng trưởng cao, giảm khoảng 2% kể từ khi Tesla đạt mức cao nhất trong 52 tuần. Chỉ số Dow Jones, nơi có nhiều công ty thuộc nền kinh tế cũ, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Lo ngại lạm pháp cần lắng xuống vì đó là một điều kiện tiên quyết để lĩnh vực xe điện tiếp tục tăng trưởng. Và sau khi lo ngại lạm phát biến mất, các nhà đầu tư có thể quay trở lại đánh giá quỹ đạo dài hạn về lợi nhuận của công ty EV.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/co-phieu-tesla-giam-la-vi-eu-chu-khong-phai-bitcoin-32639.html

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Tesla giảm là vì EU chứ không phải Bitcoin tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán