Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Quảng Trị: Không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án điện gió chưa có ĐMT

TDVN 09:46 12/08/2021

Tỉnh Quảng Trị sẽ không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án điện gió mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể ĐTM phát triển các dự án năng lượng.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu không xem xét việc cấp chủ trương đầu tư các dự án điện gió mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phát triển các dự án năng lượng.

Cụ thể, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng, trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua đã đón nhận nhiều nhà đầu tư và có nhiều dự án năng lượng tái tạo được triển khai thực hiện và đưa vào vận hành thương mại... Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những khó khăn, bất cập, nhất là các dự án điện gió ở khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Trị.

Việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đang phụ thuộc vào việc bổ sung quy hoạch của các dự án; thiếu quy hoạch phát triển tổng thể về năng lượng cũng như chưa có đánh giá tổng thể tác động môi trường của toàn vùng; quy trình, thủ tục triển khai một số dự án chưa đảm bảo quy định, biện pháp thi công một số dự án chưa đảm bảo, vì vậy đã tác động tiêu cực đến môi trường, nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần…

Một dự án điện gió đang được triển khai tại Quảng Trị.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu UBND tỉnh tập trung rà soát để khẩn trương hoàn thành Đề án tổng thể phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh, trong đó chú trọng đánh giá tổng thể tác động môi trường, nhất là các dự án năng lượng tái tạo phía Tây của tỉnh, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và ổn định đời sống nhân dân…

Đặc biệt, Thường vụ tỉnh yêu cầu Ban cán dự Đảng UBND tỉnh không xem xét cấp chủ trương đầu tư các dự án năng lượng mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng.

Theo một số chuyên gia môi trường, nếu không thực hiện báo cáo ĐTM sẽ không lường trước được các vấn đề về môi trường, có khi rủi ro về môi trường còn lớn hơn hiệu quả kinh tế của dự án. Do đó, báo cáo ĐTM là công cụ pháp lý và kỹ thuật quan trọng để xem xét, dự báo tác động môi trường của các dự án; là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường. Từ đó có thể đề ra các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm hiệu quả nhằm đạt các tiêu chuẩn môi trường theo quy định.

Nếu công tác lập, thẩm định báo cáo ĐTM của các dự án được thực hiện tốt sẽ giúp các doanh nghiệp có biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường thuận lợi hơn. Và không chỉ dừng lại ở điện gió, ở tỉnh Quảng Trị mà các tỉnh thành khác, các dự án của lĩnh vực khác cũng phải làm nghiêm việc này để đảm bảo vấn đề môi trường cũng như phát triển dự án bền vững.

Theo Kinh Tế Môi Trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/quang-tri-khong-cap-chu-truong-dau-tu-cho-cac-du-an-dien-gio-chua-co-dtm-58223.html

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án điện gió chưa có ĐMT tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương