Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Vụ đấu thầu máy nội soi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Thiết bị y tế Anh Khoa là nhà thầu quen mặt?

TDVN 18:09 03/07/2021

Ngoài gói hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện của Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa Công ty Anh Khoa còn trúng một số gói thầu trên địa bàn tỉnh khiến dư luận bàn tán.

Một mình một sân chơi liệu có đảm bảo tiết kiệm?

Như đã thông tin về gói thầu “Cung cấp, lắp đặt hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, trong đó đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa với giá trúng thầu là 8,73 tỷ đồng.

Có 3 công ty tham gia đấu thầu gói mua hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng 2 trong số đó đã bị loại vì lý do hồ sơ, thủ tục và nghiễm nhiên Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa được “một mình một sân chơi”.

Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra rằng, việc một gói thầu đưa ra đấu giá có 3 đơn vị tham gia mà 2 bị loại vì hồ sơ thì công ty còn lại đương nhiên trúng thầu, vậy có đảm bảo được giá thành tiết kiệm nhất hay không?

2/3 nhà thầu bị loại vì hồ sơ và Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa đã trúng thầu với giá 8,73 tỷ đồng cho gói Hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Mục tiêu của việc đấu thầu là lựa chọn được đơn vị cung cấp tốt nhất, chất lượng nhất, giá cả rẻ nhất và có sự cạnh tranh. Vậy 3 công ty tham gia mà 2 công ty bị loại bởi hồ sơ, thủ tục thì công ty còn lại đương nhiên bỏ giá nào cũng trúng thầu. Vậy giá trên đã tiết kiệm nhất và tối ưu nhất hay chưa?”, một chuyên gia đặt câu hỏi.

Trao đổi với PV, một số luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần kiểm tra lại đối với quy trình đấu thầu gói “Cung cấp, lắp đặt hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa xem đã thực hiện đúng chưa? Bởi gần đây, nhiều vụ việc đấu thầu thiết bị y tế đã bị cơ quan điều tra phanh phui rằng có chuyện thổi giá để trục lợi ngân sách, kiếm tiền trên bệnh nhân.

Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa đã trúng những gói thầu nào ở Khánh Hòa

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa có địa chỉ tại Đường 3/2, Phường 7, Quận 11, TP HCM, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Hảo.

Được biết, Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa là một trong những nhà thầu trúng nhiều gói thầu thiết bị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa những năm qua.

Công ty TNHH trang thiết bị y tế Anh Khoa cũng trúng gói thầu "Trang thiết bị phòng chống dịch" do Sở Y tế Khánh Hòa phát hành hồ sơ mời thầu với giá 6,145 tỷ đồng.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2020, doanh nghiệp này đã trúng gói thầu "Trang thiết bị phòng chống dịch" do Sở Y tế Khánh Hòa phát hành hồ sơ mời thầu với giá 6,145 tỷ đồng.

Trong gói thầu này, có loại máy nhiều tiền nhất là máy đo thân nhiệt từ xa (2 máy) do hãng Omni sense Systems - Singapore sản xuất với giá 1,549 tỷ đồng.

Còn lại là 8 loại máy, trang thiết bị y tế khác, gồm: Máy theo dõi oxy (10 cái), máy thở (2 cái), máy monitor theo dõi bệnh nhân 7 thông số (3 cái), máy phun xử lý không khí (1 cái), nhiệt kế đo trán cầm tay (50 cái), máy phun phòng dịch chạy xăng (2 cái), máy bộ đàm (2 cái), máy phun sương phòng dịch chạy điện (2 cái).

Báo Lao Động thời điểm đó dẫn trao đổi từ ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho rằng: Việc Sở Y tế tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép mua các thiết bị y tế đó là thực sự cần thiết. "Không có dịch thì hàng năm chúng tôi vẫn mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị trong ngành" - ông Minh nói.

Trở lại thông tin Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa, được biết công ty này đã trúng nhiều gói thầu liên quan đến thiết bị nội soi tại một số bệnh viện tại miền Trung.

Dữ liệu trên trang dauthau.info cho thấy: Tính riêng tháng 6 Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa tiếp tục dự thầu một gói thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Cũng theo trang này, Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa đã tham gia khoảng 143 gói thầu, trong đó trúng 137 gói, trượt 2 gói, 4 chưa có kết quả.

Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Link gốc : http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/vu-dau-thau-may-noi-soi-tai-benh-vien-da-khoa-tinh-khanh-hoa-thiet-bi-y-te-anh-khoa-la-nha-thau-quen-mat-a199622.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu thầu máy nội soi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Thiết bị y tế Anh Khoa là nhà thầu quen mặt? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương