Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Mỹ phạt các công ty của tỷ phú Trung Quốc gần 540 triệu USD

TDVN 19:00 15/09/2021

Liên quan đến những sai phạm trong các đợt ICO và IPO, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đưa ra mức phạt gần 540 triệu USD đối với các công ty của tỷ phú Trung Quốc Guo Wengui.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã buộc tội 3 trong số các công ty của tỷ phú Trung Quốc Guo Wengui về một đợt phát hành ICO và niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO). Theo đó, các sự kiện trên đã giúp 3 công ty này thu về khoảng 487 triệu USD.

SEC đã đệ trình một lệnh ngừng và hủy đăng ký vào ngày 13/9, với các tài liệu cho thấy rằng các công ty của tỷ phú Trung Quốc Guo Wengui đã đồng ý thanh toán một thỏa thuận với cơ quan này trong vòng 14 ngày.

Tỷ phú người Trung Quốc Guo Wengui.

Cơ quan quản lý viện dẫn lý do là các công ty của tỷ phú Guo đã tiến hành các đợt chào bán chứng khoán chưa đăng ký, với GTV Media Group, Saraca Media Group và Voice of Guo Media tiến hành IPO từ ngày 1/4 đến tháng 6/2020. Saraca và Voice of Guo được biết đến với cái tên "G Entities", cũng tiến hành một ICO trong cùng thời kỳ.

Đợt ICO đã huy động được 34 triệu USD từ các nhà đầu tư đang tìm cách tiếp xúc với G-Dollars – một loại tiền điện tử do công ty phát hành và tuyên bố có thể chuyển đổi thành vàng hay fiat hoặc được sử dụng để mua hàng hóa trên nền tảng online của G Entities.

SEC nhận thấy rằng G Entities đã không cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin về cách phát triển nền tảng và tài sản kỹ thuật số có mục đích của nó.

"G Entities vẫn chưa phát triển hoặc phân phối các tài sản kỹ thuật số được bán trong đợt ICO hoặc một nền tảng cho phép người dùng giao dịch với tài sản kỹ thuật số", thông báo của SEC cho biết.

Ngoài 34 triệu USD thu được từ ICO, các đợt IPO cũng đã mang lại doanh số 453 triệu USD cho công ty của tỷ phú Trung Quốc với sự tham gia của 5.500 người.

Với những cáo buộc trên, các công ty đã đồng ý trả tổng cộng 486,6 triệu USD tiền phạt, 17,6 triệu USD tiền lãi kèm theo một hình phạt dân sự trị giá 35 triệu USD.

Tỷ phú Guo Wengui SN 1970, còn được biết đến với tên gọi Miles Kwok. Năm 2014, Guo sang Mỹ sau khi bị cáo buộc tội danh tham nhũng. Ông là một trong những gương mặt bị truy nã gắt gao nhất Trung Quốc vì hàng loạt tội danh, bao gồm hối lộ và cưỡng dâm. Dù vậy, Guo nói ông vô tội và cho rằng các cáo buộc trên mang động cơ chính trị.

Năm 2016, Bắc Kinh quyết định tịch thu tòa nhà chọc trời Pangu Plaza nằm gần sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh của Guo Wengui và đem bán đấu giá theo phán quyết của tòa án thành phố. Nhiều tài sản khác của tỷ phú Guo ở Trung Quốc cũng bị đóng băng hoặc tước quyền sở hữu.

Guo hiện đang sống ở New York (Mỹ). Trong các cuộc phỏng vấn và hồ sơ tòa án, ông Guo tự miêu tả mình là tỷ phú với khối tài sản 1,1 tỷ USD, đến từ kinh doanh bất động sản và chứng khoán.

Chính phủ Trung Quốc đã rất nỗ lực để đưa tỷ phú 50 tuổi trở về nước. Ngày 24/5/2017, một số quan chức Trung Quốc đã đến căn penthouse trị giá 67 triệu USD của Guo Wengui ở Manhattan để thuyết phục ông từ bỏ cuộc vận động chống Trung Quốc và quay về. Tuy nhiên, các quan chức trên đến Mỹ bằng visa không cho phép thực thi công vụ và điều này dẫn đến cuộc tranh cãi ở hậu trường giữa FBI và Bộ Ngoại giao Mỹ về việc liệu có nên bắt họ khi họ rời Mỹ hay không. Nhưng cuối cùng, các quan chức Trung Quốc đã rời Mỹ an toàn.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/my-phat-cac-cong-ty-cua-ty-phu-trung-quoc-gan-540-trieu-usd-d24081.html

Bạn đang đọc bài viết Mỹ phạt các công ty của tỷ phú Trung Quốc gần 540 triệu USD tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Dịch Covid-19 đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Từ đó đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nhanh chóng chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh
Trong tất cả các đợt dịch Covid-19 bùng phát, Hợp tác xã (HTX) cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém gì các DN. Thế nhưng, theo dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 lại "bỏ quên" HTX