Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng 12 năm vẫn 'trên giấy'

TDVN 18:20 05/06/2020

Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng đầu tư xây dựng trên khu đất gần 4.000 m2 thuê của Nhà nước tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh chỉ tồn tại trên giấy.

Tháng 12/2007, UBND Thành phố Hà Nội cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng thuê gần 4.000 m2 đất tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh để xây dựng Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng. Từ đó đến nay, trên khu đất này chưa hề xuất hiện một hoạt động nào của đơn vị có tên gọi là Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng như trong các văn bản và giấy tờ liên quan.

GCNQSDĐ do UBND Thành phố Hà Nội cấp cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng

GCNQSDĐ do UBND Thành phố Hà Nội cấp cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng

Cụ thể, theo Quyết định Số: 629/QĐ-UBND ngày 09/9/2008 của UBND Thành phố Hà Nội ghi rõ: Thu hồi 3870 m2 đất (ba nghìn tám trăm bảy mươi mét vuông) tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh do UBND huyện Đông Anh quản lý theo Quyết định số 8062/QĐ-UB ngày 02/11/2002 của UBND Thành phố Hà Nội (Khu đất này trước đây do Trung tâm kinh doanh lương thực nông sản và dịch vụ Đông Anh quản lý, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, vi phạm luật đất đai.

UBND Thành phố thu hồi và giao UBND huyện Đông Anh quản lý và chỉ đạo lập phương án sử dụng đất có hiệu quả, đúng pháp luật; UBND huyện Đông Anh, UBND xã Vân Nội, Trung tâm kinh doanh lương thực nông sản và dịch vụ Đông Anh đã bàn giao tạm thời khu đất trên cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng quản lý sử dụng từ ngày 12/8/2004. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng đã thực hiện xong việc bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu đất.

Thời hạn sử dụng đất: Thuê 30 năm kể từ ngày 28/12/2007 (ngày UBND Thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư); Hình thức sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm; Tuân thủ các quy định của nhà nước khi xây dựng công trình. Sử dụng diện tích được giao trong phạm vi mốc giới, đúng mục đích và nội dung quy định tại Quyết định này. Không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

UBND huyện Đông Anh, UBND xã Vân Nội kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng theo các nội dung quy định…, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng thep thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố.

Sau 12 tháng kể từ ngày ký, nếu Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng chưa liên hệ với các cơ quan có liên quan để thực hiện các nghĩa vụ (xác định đơn giá thuê đất, ký HĐ thuê đất, nộp thuế đất) thì Quyết định này mặc nhiên hết hiệu lực thi hành. Sau 12 tháng kể từ ngày giao nhận đất tại thực địa, nếu chưa đưa đất vào xây dựng công trình hoặc sử dụng không đúng mục đích nội dung ghi tại Điều 1 Quyết định này thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND Thành phố thu hồi đất theo Luật đất đai.

Các hoạt động có tính chất đào tạo nghề của Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng không hề tồn tại ở đây

Các hoạt động có tính chất đào tạo nghề của Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng không hề tồn tại ở đây

Bên cạnh đó, Giấy chứng nhận đầu tư Số: 01121000125 ngày 28/12/2007 do UBND Thành phố Hà Nội cấp cũng nêu: Tên dự án đầu tư: Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng; Mục tiêu đầu tư: Xây dựng Trung tâm đào tạo hướng nghiệp, tạo nguồn nhân lực cho địa phương trong lĩnh vực tin học ngoại ngữ; Quy mô xây dựng dự kiến: Xây mới nhà lớp học và hiệu bộ cao 3 tầng, diện tích xây dựng khoảng 645 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.820 m2 và các công trình phụ trợ khác.

Ngoài ra, trong Hợp đồng thuê đất Số: 156-08/HĐTĐTN ngày 01/12/2008 giữa Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng với UBND Thành phố Hà Nội (đại diện ký là Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội) cũng nêu rõ: Mục đích sử dụng là để xây dựng Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng; Việc sử dụng đất trên thửa đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Những văn bản pháp lý của Dự án Trung tâm dạy nghề Hòa Hưng

Những văn bản pháp lý của Dự án Trung tâm dạy nghề Hòa Hưng

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (sau 12 năm) trên khu đất này ngoài một khu nhà kiêm tốn cao 3 tầng (nằm bên phía tay phải hướng đi vào) và hai dãy nhà tạm cấp 4 mới được xây dựng chưa lâu thì mọi hoạt động có tính chất đào tạo nghề không hề tồn tại. Cũng có xuất hiện một số hoạt động có tính chất đào tạo, nhưng đó không phải là đào tạo nghề như Dự án Trung tâm dạy nghề Hòa Hưng đã đăng ký thực hiện.

Câu hỏi đặt ra rằng, kể từ khi được giao đất, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng có đầu tư xây dựng công trình Dự án Trung tâm dạy nghề Hòa Hưng như đã đăng ký và sử dụng đất đúng mục đích theo Quyết định Số: 629/QĐ-UBND ngày 09/9/2008 của UBND Thành phố Hà Nội?

Hiện trạng trên khu đất gần 4000 m2, được Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng thuê để xây dựng Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng đã và đang được sử dụng như thế nào? Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng đã làm gì trên khu đất này trong suốt thời gian 12 năm qua, có hay không sự biến tướng và âm thầm sử dụng với mục đích nào khác mà các cơ quan chức năng không hề hay biết…?

Phải chăng, các phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Hòa Hưng sử dụng đất được giao (thuê đất trả tiền hàng năm) để xây dựng Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng (tại ngõ 109, đường Vân Trì, xóm 3, xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội - diện tích 3.870 m2) nhưng lại đang có dấu hiệu sử dụng đất trái mục đích là có cơ sở?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ha-noi-trung-tam-day-nghe-hoa-hung-12-nam-van-tren-giay-d13458.html

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Dạy nghề Hòa Hưng 12 năm vẫn 'trên giấy' tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Báo cáo Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), đề nghị Vicem kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân liên quan.