Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Facebook mưu đồ gì khi đầu tư 5,7 tỷ USD vào công ty Internet Ấn Độ?

TDVN 21:51 24/04/2020

Sở hữu cổ phần của nhà mạng lớn nhất Ấn Độ được xem là bệ phóng giúp Facebook tiếp cận thị trường 1,3 tỷ dân.

Zing lược dịch bài viết của tác giả Mike Isaac và Vindu Goel, trang tin The New York Times.

Trong thông báo công bố ngày 22/4, Facebook đạt được thoả thuận đầu tư trị giá 5,7 tỷ USD để sở hữu 9,9% cổ phẩn công ty Jio Platform của Ấn Độ.

Đây là một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất của Facebook, chứng minh sự quyết tâm đối với thị trường đất nước tỷ dân. Đồng thời là dấu hiệu cho thấy các ông lớn công nghệ bắt đầu hoạt động lại sau đại dịch.

Jio Platforms là công ty con của Reliance Industries, một trong những doanh nghiệp đa quốc gia lớn nhất Ấn Độ và là nhà cung cấp chính các dịch vụ di động, Internet tại đất nước này.

Jio có tham vọng lấn sân vào lĩnh vực thương mại điện tử, xây dựng data center, phát triển Internet cáp quang, phân phối dịch vụ y tế và giáo dục từ xa bằng các cải tiến công nghệ thông tin.

“Ấn Độ đang trong thời kỳ chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty như Jio đóng vai trò lớn trong việc đưa hàng trăm triệu người dân và doanh nghiệp tiếp cận Internet”, Mark Zuckerberg, CEO Facebook viết trên trang cá nhân.

Facebook muu do gi khi dau tu 5,7 ty USD vao cong ty Internet An Do? hinh anh 1 Mark_o.jpg
Các công ty như Jio đóng vai trò lớn trong việc đưa hàng trăm triệu người dân và doanh nghiệp tiếp cận Internet. Ảnh: Getty.Tiềm năng của thị trường 1,3 tỷ dân
Facebook cho biết bước đi này là lời cam kết của họ với thị trường Ấn Độ. Đặc biệt khi Jio sở hữu lượng người dùng dịch vụ Internet lên tới con số 388 triệu người.

WhatsApp đã dành nhiều năm phát triển công cụ quản lý và hệ thống thanh toán cho các doanh nghiệp nhỏ. Facebook cũng đang xây dựng cửa hàng trực tuyến để người dùng thực hiện giao dịch trên nền tảng này.

“Đồng bộ hoá với JioMart, WhatsApp sẽ tạo ra một trải nghiệm liền mạch khi người dùng có thể kết nối với doanh nghiệp và mua hàng ngay trên ứng dụng”, David Fischer, Giám đốc Doanh thu và Ajit Mohan, Giám đốc Facebook tại thị trường Ấn Độ chia sẻ.

Có khoảng 400 triệu người dùng đang sử dụng WhatsApp và hàng chục triệu doanh nghiệp nhỏ lựa chọn ứng dụng này để liên lạc tại Ấn Độ. “Làm sao để giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp này tới lượng người dùng khổng lồ của Jio?", Mohan đặt câu hỏi đồng thời đưa ra câu trả lời.

Thương vụ mang lại lợi ích cho đôi bên
Đây không phải lần đầu tiên Facebook tiếp cận thị trường Ấn Độ. Vài năm trước,Facebook từng muốn cung cấp Internet miễn phí với chương trình Free Basic.

Tuy nhiên, dự án phải dừng lại vào năm 2016 vì nhà quản lý lo lắng về yếu tố cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị cung cấp.

Gần đây, Facebook liên tục gặp vấn đề với Ấn Độ khi chính phủ quốc gia này yêu cầu WhatsApp mã hoá một số đoạn thông tin của người dùng và WhatsApp từ chối hợp tác. Ngược lại, các cơ quan quản lý được cho là trì hoãn việc cấp phép cho WhatsApp thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Jio được thành lập vào năm 2016 bởi Mukesh Ambani, một nhà tài phiệt giàu có của Ấn Độ. Công ty này cung cấp các cuộc gọi miễn phí và dữ liệu 4G siêu tốc.

Từ đó, Jio trở thành nhà mạng lớn nhất Ấn Độ với khoảng 400 triệu người đăng ký. Sự phát triển của Jio giúp giảm chi phí Internet di động tại Ấn Độ xuống mức thấp nhất thế giới, với cước dữ liệu và cuộc gọi gần như không giới hạn mà chỉ tốn vài USD một tháng.

Tuy nhiên, ông Ambani phải chịu khoản nợ khổng lồ để xây dựng Jio như hôm nay. Những chi phí đó là gánh nặng cho các công ty khác của tập đoàn Reliance Industries.

Nguồn tiền từ Facebook được dự đoán sẽ giúp Reliance giảm bớt một phần nợ và có thể tái đầu tư vào các dự án dài hạn khác.

Facebook muu do gi khi dau tu 5,7 ty USD vao cong ty Internet An Do? hinh anh 2 Jio_2.png
Jio Platform được thành lập vào năm 2016 bởi Mukesh Ambani, một nhà tài phiệt giàu có của Ấn Độ. Ảnh: Fortune India.
Ông Ambani được biết là người có tiếng nói mạnh mẽ trong việc xây dựng đường lối phát triển của các cơ quan quản lý Ấn Độ.

Ông thể hiện quan điểm ủng hộ với các công ty địa phương và đề nghị áp đặt nhiều quy định lên công ty nước ngoài như Facebook, Amazon. Ông từng chia sẻ quan điểm dữ liệu người dùng Ấn Độ phải được thu thập và kiểm soát bởi người Ấn Độ.

"Các công ty có quan điểm khác nhau về một số vấn đề, nhưng điều đó không ngăn cản họ làm việc cùng nhau trong những lĩnh vực khác", Anshuman Thakur, Giám đốc Chiến lược của Jio nói.

Thoả thuận đầu tư của Facebook có thể khiến thị trường viễn thông Ấn Độ trở thành cuộc đua song mã giữa Jio và Airtel. Khi nhà mạng Vodafone Idea đang đứng trước nguy cơ phá sản với quyết định truy thu hàng tỷ USD tiền thuế từ Toà án Tối cao Ấn Độ.

Theo Zingnew

Link gốc : https://zingnews.vn/facebook-muu-do-gi-khi-dau-tu-5-7-ty-usd-vao-cong-ty-internet-an-do-post1076164.html

Bạn đang đọc bài viết Facebook mưu đồ gì khi đầu tư 5,7 tỷ USD vào công ty Internet Ấn Độ? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân