Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nhiều khu đất vàng Thái Nguyên 'sang tay' doanh nghiệp không qua đấu thầu

KINH TẾ CHỨNG KHOÁN 18:41 19/07/2021

UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhiều khu đất vàng cho doanh nghiệp làm dự án khu dân cư, khu đô thị không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Nội dung được đưa ra tại thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của Thái Nguyên. Theo đó, cơ quan thanh tra xác định nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất không qua đấu giá, vi phạm quy định pháp luật.

Dự án xây dựng Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng

Cụ thể, Dự án xây dựng Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty cổ phần Sông Đà 2 (Sông Đà 2) đã được thực hiện không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư.

Đáng nói, UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Sông Đà 2 được giao thực dự án theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao.

Không chỉ vậy, dự án thực hiện từ tháng 8/2010 nhưng đến tháng 9/2013 mới được thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Luật Đầu tư.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra phát hiện có việc điều chỉnh một phần lô đất khách sạn (KS-01) thành đất ở tái định cư có diện tích trên 4.800m2. Thực tế đất tái định cư tại chỗ theo các quyết định phê duyệt giá đất là 10.323 m2; sau khi điều chỉnh là 20.761m2. Cơ quan thanh tra xác định, diện tích đất tái định cư chênh lệch gần 16.000m2 không có trong quy hoạch chi tiết 1/500.

Việc tính giá đất để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án dựa trên bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không đúng quy định của Bộ Tài chính.

Đồng thời, số tiền đầu tư xây dựng cơ bản và tiền lãi vay ngân hàng trên 442 tỷ đồng do chủ đầu tư ứng trước để thực hiện dự án được đối trừ vào tiền sử dụng đất không có căn cứ pháp lý theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Vi phạm cũng xảy ra tại Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên) do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Theo kết luận, dự án này được giao đất không qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai năm d2003.

Không những vậy, UBND tỉnh Thái Nguyên còn giao thừa so với đất thực hiện dự án hơn 7.413m2 nhưng chủ đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường chưa xác định được vị trí, mục đích sử dụng đất của diện tích đất này. Trong quá trình giải trình đối với dự thảo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thu hồi diện tích trên.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho đối trừ 59,3 tỷ đồng tiền xây dựng hạ tầng và 3,3 tỷ đồng tiền lãi vay vào tiền sử dụng đất không có cơ sở.

Ngoài ra tại các dự án khác như khu dân cư Havico (phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên), dự án khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ Quang Trung (TP Thái Nguyên), Dự án khu dân cư tổ 4, phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên)... cũng được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

“Việc giao đất thực hiện một số dự án khu dân cư, khu đô thị, thương mại, dịch vụ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất diễn ra thời gian dài nhưng chậm được phát hiện đế khắc phục, sửa sai”, kết luận chỉ rõ.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để truy thu phần chênh lệch giá bảo đảm đúng quy định của pháp luật, sát với giá thị trường tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, không để thất thoát tài sản, bảo đảm lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/nhieu-khu-dat-vang-thai-nguyen-sang-tay-doanh-nghiep-khong-qua-dau-thau-98261.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khu đất vàng Thái Nguyên 'sang tay' doanh nghiệp không qua đấu thầu tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa