Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Mạch nguồn thịnh vượng của các thành phố bên sông

Sở hữu Trí tuệ 15:14 31/08/2021

Không chỉ là nơi phát tích các nền văn minh, mỗi con sông còn mang sứ mệnh dẫn dắt mạch nguồn thịnh vượng cho cả vùng đất.

Cội nguồn của văn minh và thịnh vượng

Lọt vào Top 10 khu phố bên sông đẹp nhất thế giới trên tờ Independent, Tampa Riverwalk (Florida, Mỹ) gây ấn tượng với vô số tiện ích công cộng và những tác phẩm nghệ thuật trải dài hơn 4km dọc sông. Ngắm cư dân đạp xe ven sông hay dạo bộ quanh những công viên, đài phun nước, tượng điêu khắc, ít ai biết rằng Tampa Riverwalk từng là “cứ điểm” của dãy nhà kho lụp xụp nằm dọc hai bên bờ sông từ những năm 1970 trở về trước.

Khu phố Tampa (Florida, Mỹ) sau khi được cải tạo đã trở thành tâm điểm thu hút đầu tư BĐS. Ảnh: ShutterStock.

Sau thời gian được cải tạo, ngày nay Tampa Riverwalk đã trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản. Tờ Tampa Bay dẫn chứng việc xuất hiện các nhà hàng trên Riverwalk, cụ thể là Armature Works (được cải tạo năm 2017 từ một nhà kho xe điện cũ kỹ và hoang tàn), đã khiến giao dịch bất động sản khu vực xung quanh đường bờ sông trở nên nhộn nhịp, sôi động. Giá nhà tại Tampa Heights (khu vực sát cạnh Tampa Riverwalk) đã tăng gấp 2-3 lần chỉ sau 2 tháng. Sự biến đổi ngoạn mục này cũng diễn ra tại Holzmarkt (Berlin, Đức), Elizabeth Quay (Perth, Úc), Clarke Quay (Singapore)… Tất cả chứng minh cho chân lý: Mỗi con sông không chỉ là mạch nguồn khởi sinh các nền văn minh mà còn là nơi khởi nguồn cho thịnh vượng.

Từ xa xưa, mọi nền văn minh nổi tiếng thế giới đều xuất phát từ lưu vực những con sông mẹ. Những khu dân cư giàu có và đông đúc của thế giới cổ đại được hình thành bên các dòng sông lớn: Ai Cập (sông Nile), Lưỡng Hà (giữa 2 con sông Tigris và Euphrates), Ấn Độ (sông Ấn), Trung Quốc (sông Hoàng Hà)… Nền văn minh khởi nguồn của người Việt cổ cũng hình thành bên những dòng sông lớn như sông Hồng, sông Mã… Sử sách cũng ghi lại sự sầm uất, nhộn nhịp của các đô thị phát triển bên sông.

Khung cảnh sôi động về đêm bên dòng sông Singapore. Ảnh: ShutterStock

Sức sống mới bên những dòng sông

Ngày nay, nhiều thành phố lớn trên thế giới nhờ thiết kế và quản lý tốt cảnh quan hai bên bờ sông đã sớm đưa các dòng sông thành biểu tượng cho điểm đến, nơi hội tụ giá trị văn hóa, thương mại. Điển hình như New York (Mỹ), Venice (Ý), London (Anh), Paris (Pháp), Budapest (Hungary), Praha (Cộng hoà Séc), Thượng Hải (Trung Quốc)…

Du khách sẵn lòng bỏ ra số tiền không nhỏ để được một lần ngồi du thuyền dạo trên sông Thames xinh đẹp của London hay đắm chìm trong lối kiến trúc độc đáo của những công trình uốn lượn hai bên bờ sông tại thành phố du lịch Venice của nước Ý.

Như một sức hút tự nhiên, cộng đồng cư dân thượng lưu ở các nước phát triển thường sinh sống tại các đô thị ven sông. Giá bất động sản hạng sang tại các đô thị ven sông luôn tăng theo thời gian và thường có giá cao hơn từ 30-40% so với các khu vực khác xa mặt nước.

Thủ đô London của “xứ sở sương mù” nằm bên hai bờ sông Thames xinh đẹp. Ảnh: ShutterStock.

Chẳng cần đi đâu xa, các đô thị phát triển rực rỡ của Việt Nam cũng gắn liền với các dòng sông. TP.HCM hiện đại, sầm uất được ôm ấp bởi sông Sài Gòn. Không chỉ ở bờ Tây, những khu thương mại, dịch vụ, tiện ích công cộng dọc bờ Đông sông Sài Gòn ngày nay cũng ngày thêm phát triển nhanh chóng. Kế đó là các khu dân cư vòng theo đại lộ, mở ra các tiểu đô thị giàu có bên sông mới như Thủ Thiêm, Thảo Điền...

Dọc theo chiều dài đất nước, các dòng sông đã tạo nên lịch sử, văn hóa gắn với đời sống mỗi đô thị. Vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An đã phần nào tái hiện được cội nguồn văn minh và thịnh vượng của các vùng đất ven sông. Bên sông Thu Bồn, Phố cổ Hội An nay là di sản văn hóa thế giới, thu hút hàng chục triệu lượt du khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

Đi tiếp về phía Bắc, vẻ đẹp thành phố Đà Nẵng năng động, phát triển gắn liền với đôi bờ sông Hàn. Thành phố Huế mộng mơ soi bóng bên dòng sông Hương hiền hòa. Thành phố Thanh Hóa hình thành quanh dòng sông Mã anh hùng. Đặc biệt nhất, lưu vực phù sa và trù phú nhất của sông Hồng chính là khởi nguồn phát triển nên vùng đất Kinh kỳ, nay là Thủ đô Hà Nội.

Cùng với những tiêu chuẩn sống ngày một được nâng cao, các đô thị bên sông trên khắp Việt Nam không ngừng được quy hoạch và phát triển. Ngày càng nhiều những con sông tưởng chừng đã bị quên lãng, nay đang được bồi đắp sức sống mới, để từ đó khơi dòng thịnh vượng, đổi thay bộ mặt của cả vùng đất.

Tương lai thịnh vượng bên sông Đơ

Trong tương lai không xa, một “thành phố nghỉ dưỡng đa sắc màu” sẽ được hình thành bên dòng sông Đơ của Sầm Sơn. Ảnh phối cảnh minh họa.

Thanh Hóa không đứng ngoài chiến lược cải tạo các dòng sông đang bị lãng quên. Đầu năm nay, tỉnh đã phê duyệt kế hoạch khơi thông dòng chảy và cải tạo cảnh quan ven sông Đơ trên địa phận TP Sầm Sơn. Dọc đôi bờ sông Đơ tương lai gần sẽ hình thành Thành phố nghỉ dưỡng ven sông đa sắc màu quy mô 29ha do Sun Property (Thành viên Tập đoàn Sun Group) phát triển.

Theo hé lộ từ chủ đầu tư, khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Đơ sẽ được kiến thiết theo mô hình một thành phố nghỉ dưỡng đa sắc màu kế sông kề biển, mang phong cách Miami (Mỹ) đậm chất nhiệt đới. Bên cạnh những công trình điểm nhấn hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên, hai bên bờ sông Đơ sẽ hình thành hai công viên Sun World đầu tiên tại xứ Thanh.

Ngoài ra, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven sông Đơ được kết nối thẳng với Khu đô thị phức hợp quảng trường biển Sun Grand Boulevard – dự án chào sân của Sun Group tại xứ Thanh, thông qua trục đại lộ thương mại quy mô bậc nhất Việt Nam (rộng 120m, dài 2,6km). Sự kết nối này giúp nối dài trải nghiệm của bất kỳ du khách nào đến với Sầm Sơn, từ đó mang tới sức sống mới và sự thịnh vượng cho thành phố biển Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung.

Trong tương lai không xa, với sự đầu tư quy mô và uy tín từ Sun Group, chắc chắn, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven sông Đơ sẽ tiếp nối làn sóng địa ốc vốn đang thăng hạng từng ngày tại Sầm Sơn, mang đến sự sôi động ngay nửa cuối năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết Mạch nguồn thịnh vượng của các thành phố bên sông tại chuyên mục Kiến trúc phong thuỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kiến trúc phong thuỷ
Để tìm một ngôi nhà phù hợp, giờ đây, người mua nhà chỉ cần rút điện thoại, tìm kiếm trên các sàn giao dịch và các nền tảng kinh doanh nhà ở. Sau đó, thực hiện một chuyến “thăm quan” ảo ngôi nhà nhờ c