Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Bất động sản sẽ tiếp tục có sự ‘giảm tốc’ trong năm 2020

Viettimes 10:51 10/01/2020

“Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam năm 2020 nhìn chung tiếp tục có sự giảm tốc, nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng…”,

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Năm 2019, BĐS sụt giảm mạnh

Hội Môi giới BĐS Việt Nam vừa thực hiện công bố “Báo cáo thị trường BĐS năm 2019”. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, năm 2019, thị trường BĐS có sự sụt giảm mạnh về cả nguồn cung và lượng giao dịch.

Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, lượng cung năm 2019 đạt 107.284 sản phẩm, bằng 61,5% so với năm 2018; lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, bằng 64,7% so với năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Đính thay mặt Hội Môi giới công bố báo cáo thị trường bất động sản 2019. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Cụ thể, tại Hà Nội, năm 2019, có 58 dự án với 26.809 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm 3.019 sản phẩm so với năm 2018. Cùng với đó, lượng cung căn hộ chào bán đang phát triển mất cân đối giữa các vùng. Tại Long Biên, Gia Lâm, Hà Đông..., lượng cung rất lớn cung vượt xa so với nhu cầu sử dụng của khách hàng; còn tại một số quận trung tâm, nhu cầu vẫn rất lớn nhưng lượng cung hạn chế bởi quỹ đất để phát triển dự án gần như không còn.

Tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2019, có 47 dự án được phê duyệt có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng. Trong đó, quý I có 12 dự án; quý II có 13 dự án; quý III có 7 dự án; quý IV có 15 dự án. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh luôn duy trì ở mức rất cao (trên 70%). Cũng ở TP. Hồ Chí Minh từ quý II/2019 đã không còn căn hộ giá thấp bởi sự tăng giá; giá căn hộ trung cấp tăng 3-5% qua các quý; giá bán căn hộ cao cấp tại các dự án có sự chênh lệch rất lớn, một số dự án cao cấp giá lên tới 250 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, năm 2019, tại khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, thị trường BĐS được đánh giá sôi động nhất cả nước. Các dự án đấu giá đất nền có tỷ lệ hấp thụ cao, đạt trên 70%. Quý IV xuất hiện tăng giá mạnh nên đã làm giảm nhịp thị trường.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến thị trường BĐS có sự sụt giảm, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, nguyên nhân chính được xác định là việc rà soát, thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai...

“Cùng với đó, lượng giao dịch cũng sụt giảm mạnh bởi hệ lụy từ lượng cung sụt giảm; giá BĐS có chiều hướng tăng; tín dụng cho vay kinh doanh BĐS bị siết mạnh làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ. Cùng với đó là tâm lý e ngại lo sợ từ các nhà đầu tư, người tiêu dùng khi thị trường BĐS xuất hiện nhiều dự án BĐS không phù hợp với quy định pháp luật” – ông Đính cho biết thêm.

BĐS còn “giảm tốc” nhưng sẽ thực chất hơn

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng, theo đó lực cầu về đầu tư và mua sắm nhà ở sẽ tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, lượng dự án BĐS đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường sẽ giảm mạnh bởi ở cả 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa cho thấy động thái cải thiện xem xét phê duyệt cấp phép cho các dự án BĐS mới.

Năm 2020, thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục phải đón nhận sự giảm tốc. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Bên cạnh đó, năm 2020, giá nhà ở và đất đai có thể sẽ tiếp tục tăng theo một số quy định của Chính phủ. Cùng với đó, động thái siết chặt hơn tín dụng vào BĐS chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các doanh nghiệp BĐS nhỏ và vừa bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng.

Đáng chú ý, năm 2020 tình trạng mất cân đối cung cầu sẽ tiếp tục xuất hiện ở phân khúc nhà ở có giá thấp và nhà ở xã hội tiếp tục khan hiếm.

Nhận định thêm về BĐS ở các khu vực khác, ông Đính cho biết, đầu tư đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển. Có thể nói, địa phương nào sớm hoàn thành công cuộc rà soát, thanh kiểm tra việc phát triển các dự án BĐS, thì chắc chắn sẽ tận dụng tốt cơ hội để thu hút mạnh các nhà đầu tư trên cả nước về với địa phương mình và ngược lại.

Ngoài ra, năm 2020, nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới BĐS. Có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp và nhà môi giới BĐS không thể trụ lại với nghề nghiệp.

“Cùng với sự giảm thiểu nguồn cung và việc các cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương nếu như không có các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ, các giải pháp công bố minh bạch thông tin dự án có thể dẫn đến tiếp tục tái diễn việc các dự án BĐS không phù hợp quy định pháp luật lại được chào bán ra trên thị trường” - ông Đính đưa ra cảnh báo.

“Nhìn chung, thị trường BĐS Việt Nam năm 2020 tiếp tục có sự giảm tốc, nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng. Tuy nhiên, nghịch lý duy nhất của thị trường bất động sản năm 2020 là dù nhu cầu mua vẫn ở mức cao nhưng lại không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển, do tín dụng cho vay kinh doanh BĐS bị siết mạnh; cùng với đó là tâm lý e ngại, lo sợ từ các nhà đầu tư, người tiêu dùng khi thị trường BĐS xuất hiện nhiều dự án bất động sản không phù hợp với quy định pháp luật” – ông Nguyễn Văn Đính nhận định./.

Văn Tuấn/Thời báo Tài chính

Link gốc : http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2020-01-10/bat-dong-san-se-tiep-tuc-co-su-giam-toc-trong-nam-2020-81353.aspx

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản sẽ tiếp tục có sự ‘giảm tốc’ trong năm 2020 tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản