Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bất động sản an gia: Thực trạng ngao ngán, nổ thu ngàn tỷ có phải 'mò cua trong lỗ'?

TTVN-SKCĐ 14:25 06/01/2020

Tuy mới bàn giao nhà được một thời gian, nhưng khách hàng đã kêu ca về chất lượng. Bức xúc lớn nhất nằm ở các tiện ích mà theo các hộ dân, An Gia Investment đã “lập lờ đánh lận con đen” để lừa đảo.

Lập nhiều công ty “con”… để làm gì?

CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia do ông Nguyễn Bá Sáng làm chủ tịch tuyên bố, trong năm 2020, An Gia sẽ mở bán dự án condol và shophouse Westgate (phường Tân Túc, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) và mở bán các dự án mới gồm: BD7.0 tại Bình Dương, PT5.0, PT5.8 và PT9.0. Theo đó, công ty lên kế hoạch tiêu thụ 2.000 căn và doanh số khoảng 8.500 tỉ đồng. Doanh thu thuần dự kiến 2.600 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 450 tỉ đồng.

Bất động sản An Gia 'nổ' về doanh thu ngàn tỷ đồng mỗi năm, có ‘đếm cua trong lỗ’?

Năm 2019, phía công ty ước tính doanh thu thuần đạt 359 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 320 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế đến ngày 30/9/2019, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ chỉ đạt 66,8 tỷ tương đương với 20% kế hoạch, 3 tháng còn lại An Gia kinh doanh gì để có 253 tỷ đồng?

Tổng tài sản của bất động sản An Gia trên sổ sách có hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt của doanh nghiệp chưa đầy 70 tỷ đồng (tiền mặt 5 tỷ đồng, gửi ngân hàng 64 tỷ đồng), các khoản tương đương tiền là 50 tỷ đồng (tiền gửi ngân hàng có thời hạn dưới 3 tháng hưởng lãi 4,3 -5,5%/năm).

Đa phần tài sản của An Gia đầu tư vào tài chính ngắn hạn (158 tỷ đồng), cho vay ngắn hạn (1.136 tỷ đồng), đầu tư vào tài chính dài hạn 390 tỷ đồng, cho vay dài hạn 208 tỷ đồng. Đặc biệt khoản đầu tư cho bất động sản của An Gia hiện chỉ có 44 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy, bất động sản An Gia phải thu về ngắn hạn của Công ty TNHH Quản lý và Phát triển Thiên Ân khoản tiền 162 tỷ đồng và cho vay dài hạn 344 tỷ đồng.

Điều khó hiểu là, Công ty Thiên Ân có địa chỉ tại 30 Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, TP HCM lại do ông Nguyễn Bá Sáng làm giám đốc. Trong khi đó, Công ty An Gia cũng có người làm Chủ tịch HĐQT mang tên… Nguyễn Bá Sáng (?!).

Ngoài ra, Công ty BĐS An Gia cũng đang cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển bất động sản Gia Hưng (địa chỉ trùng với Công ty Thiên Ân) vay ngắn hạn khoản nợ 20,5 tỷ đồng và dài hạn 46 tỷ đồng và cũng do ông Nguyễn Bá Sáng làm giám đốc. Cả Thiên Ân và Gia Hưng đều bắt đầu hoạt động từ ngày 02/1/2018.

Báo cáo tài chính cũng thể hiện, bất động sản An Gia có cho Công ty cổ phần tư vấn BĐS Gia Linh (cũng có địa chỉ tại 30 Nguyễn Thị Diệu) vay 148 tỷ đồng, người đại diện pháp luật công ty này là ông Nguyễn Trung Tín và trùng tên với Phó chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc Công ty An Gia; Công ty CP quản lý và bất động sản Hưng Vượng vay 67 tỷ đồng (công ty này do ông Vũ Đình Vượng làm đại diện pháp luật, thành lập tháng 7/2018, cũng có trụ sở tại 30 Nguyễn Thị Diệu).

Bất động sản An Gia 'nổ' về doanh thu ngàn tỷ đồng mỗi năm, có ‘đếm cua trong lỗ’?

Như vậy, hầu hết các công ty có liên quan “vay – nợ” tài chính với Công ty An Gia đều có nghi vấn do lãnh đạo công ty này thành lập ra. Vậy mục đích là gì?

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích trên tờ Reatimes: Nhiều người đang quản lý công ty mẹ đã bỏ vốn cá nhân thành lập các công ty riêng hoặc nhờ người quen đứng tên nhưng họ dùng mối quan hệ lãnh đạo của mình, chi phí của công ty mẹ nhằm mục đích để các công ty bình phong này có được dự án, thay vì họ phải đưa dự án này về công ty mẹ mà mình đang điều hành, làm việc. Sau đó, để thu lợi riêng, chính các công ty bình phong này lại chuyển nhượng vốn lòng vòng qua vài cá nhân khác để xóa dấu tích trước khi chuyển nhượng vốn cuối cùng cho công ty mẹ. Ở những vụ việc này có thể thấy nhưng không dễ vạch ra chân tướng, khi người quản lý doanh nghiệp đã tư lợi và gây nên nhiều thiệt hại cho các thành viên, cổ đông của công ty mẹ.

Những thông tin “đáng quên” của An Gia

Dự án dự án Sky89: Khách hàng tố bán lúa non

Tại dự án Sky 89 tọa lạc tại 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, Quận 7, TP. HCM, do Tập đoàn An Gia và Creed Group làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng quy mô 42,458 m2, cao 35 tầng, tổng 430 căn hộ. Tháng 10/2018, chủ đầu tư dự án Sky 89 nhận đặt chỗ số tiền 50 triệu đồng củamỗi khách hàng trong lần mở bán thứ hai.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại công trường khi đó, dự án Sky 89 chỉ là khu đất trống, ngổn ngang bùn đất, một vài thiết bị máy móc đã có mặt tại công trường tuy nhiên không thấy hoạt động…

Dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM): Khách hàng tố lừa đảo

Cụ thể, khi khách hàng mua căn hộ do An Gia Investment giới thiệu, dự án An Gia Garden có quy mô 33.000m2, 15 tầng nổi với tổng cộng 390 căn hộ. Trong đó, gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại và 2 tầng hầm.

Tuy nhiên, khi nhận nhà, khách hàng “tá hỏa” phát hiện 2 tầng thương mại đã biến thành offitel. Trước đó, các cư dân đã phát hiện phần lớn diện tích tại tầng trệt và tầng 1 bị phân ra thành hàng loạt căn hộ có diện tích từ khoảng 50 - 85m2.

Vì đây là tầng thương mại, phục vụ nhu cầu tiện ích của cư dân, nên các cư dân khiếu nại đến chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn không dừng thi công. Khoảng vài tháng sau, phần lớn tầng trệt và tầng một của dự án đã biến thành các căn shop thương mại và office-tel. Đồng thời, trên mạng internet, các căn hộ được rao bán với giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn.

Khi khiếu nại, các “cư dân” mới phát hiện hai tầng trệt thuộc sở hữu của chủ đầu tư cũ là công ty Nakyco. An Gia Investment chỉ là bên phát triển dự án và việc chuyển nhượng chỉ thực hiện ở 13 tầng trên. Hai tầng thương mại bên dưới thuộc sở hữu và định đoạt của Nakyco.

Sau đó, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia Investment cho biết, đã thương lượng với chủ đầu tư cũ để mua luôn hai tầng dưới nhưng không được hợp tác.

Vụ việc này buộc chính quyền thành phố phải ra văn bản yêu cầu chuyển hai tầng thương mại phải có sự đồng thuận của 100% cư dân, nếu không sẽ bị đập bỏ.

Dự án An Gia Star: bị tố 'treo đầu dê, bán thịt chó'

cũng từng bị người dân nhiều lần kéo đến trụ sở doanh nghiệp đòi lại tiền. Tuy mới bàn giao nhà được một thời gian, nhưng khách hàng đã kêu ca về chất lượng. Bức xúc lớn nhất nằm ở các tiện ích mà theo các hộ dân, An Gia Investment đã “lập lờ đánh lận con đen” để lừa đảo.

Dự án An Gia Star gồm công viên và hồ bơi biệt lập, chủ đầu tư xây rào quanh dự án. Tuy nhiên, sau khi bàn giao cho cư dân, hàng rào bị phá bỏ, cư dân ở dự án Tân Mai bên cạnh tràn qua sử dụng chung hồ bơi.

Khi người dân khiếu nại thì mới vỡ lẽ rằng An Gia Star chỉ là một phần nằm trong tổng thể dự án cũ đã được quy hoạch 1/500 của công ty Tân Bình, trong đó có cả phần của dự án Tân Mai. Với phê duyệt quy hoạch này, các tiện ích tại An Gia Star là tiện ích chung của dự án tổng thể và Tân Mai cũng được quyền sử dụng.

Trước đó, khi tìm hiểu mua căn hộ, tất cả khách hàng đều được quảng bá rằng đây là dự án căn hộ biệt lập, có hồ bơi và các tiện ích riêng biệt. Cư dân hoàn toàn không biết sự hiện diện của chung cư Tân Mai. Thế nhưng, thực tế thì hoàn toàn ngược lại, An Gia Star không hề biệt lập mà phải “chung chạ” tiện ích chung với hàng trăm hộ dân của chung cư bên cạnh.

Dự án Smartel The Signial (số 89 đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP HCM):

UBND TP HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác, không có chức năng ở.

Những dự án nào có thiết kế phần officetel muốn chuyển sang loại hình văn phòng không có chức năng ở, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ xử lý và báo cáo từng trường hợp cụ thể để UBND TP HCM kịp thời tháo gỡ.

Chỉ đạo của lãnh đạo TP HCM là vậy nhưng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group đã kết hợp và nghĩ ra loại hình căn hộ có tên smartel nhằm mục đích bán được căn hộ tại dự án Smartel The Signial (số 89 đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, trước đây có tên là Sky 89).

Do vậy, có thể nói chủ đầu tư đã “đẻ” ra loại hình căn hộ smartel để nhằm lách luật và bán sản phẩm trong khi hình thức officetel đang bị chính quyền TP HCM tạm dừng cấp phép.

Theo quảng cảo trên các trang web của đơn vị này, smartel có nghĩa là smarthome (nhà thông minh) + hotel (khách sạn), dạng căn hộ lưu trú thông minh đầu tiên tại quận 7. Theo giới thiệu, Dự án có quy mô 42.458m2, với 1.150 căn hộ diện tích từ khoảng 32-39m2, có giá bán khoảng 1,3 – 1,6 tỷ đồng.

Vào 9/2019, khách hàng đã kéo lên trụ sở An Gia Invesment ở quận 3, TP.HCM yêu cầu giải thích về khái niệm smartel ở dự án The Signial mà chủ đầu tư đang quảng cáo rầm rộ. Không giải thích được, khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án The Signial phải thanh lý hợp đồng và trả lại tiền.

Dự án The Sóng (Vũng Tàu): Mập mờ pháp lý

Dự án The Sóng (TP Vũng Tàu) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc làm chủ đầu tư, An Gia Investmet cùng Creed Group làm đơn vị phát triển dự án.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, hiện nay, người đại diện theo pháp luật của công ty Phước Lộc cũng chính là ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT của An Gia Investment.

Ngày 1/8/2019, công ty Phước Lộc và An Gia Investment đã ký với nhau hợp đồng uỷ quyền số 17/HĐUQ/PL-AG. Theo hợp đồng này, An Gia Investment được toàn quyền quản lý điều hành và quyết định nhiều vấn đề liên quan đến dự án The Sóng.

Được biết, dự án The Sóng thực chất chính là dự án Saigonres Condotel Vũng Tàu, được UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức thông qua giấy phép quy hoạch ngày 05/10/2017, do công ty CP địa ốc Sài Gòn (Saigonres) làm chủ đầu tư.

Thời điểm đó, Saigonres condotel Vũng Tàu được phê duyệt có 36 tầng nổi và 02 tầng hầm để xe. Với diện tích sàn xây dựng là 142.974,7m2, bao gồm 115 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao cùng 1.085 căn hộ condotel.

Ngày 28/3/2019, Công ty Phước Lộc tiếp tục được Sở Xây dựng tỉnh Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng số 18/GPXD cho giai đoạn 2 của dự án này. Trong đó, giai đoạn 2 của dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 106.795,7m2 với 32 tầng (kể cả tầng kỹ thuật mái).

Sau 3 lần đổi chủ và thay tên, đến nay, dự án The sóng lại được công bố với nhiều thông tin khá sai biệt.

Cụ thể, dự án được giới thiệu có tổng diện tích 8.816m2, tổng diện tích sàn là 123.424m2 (ít hơn khoảng 19.000m2 sàn xây dựng so với quy hoạch cũ) với 1.654 sản phẩm, bao gồm căn hộ du lịch, khách sạn, shophouse, sky garden có diện tích từ 44m2 đến 122m2.

Như vậy, ở đây rõ ràng đã có việc số lượng căn hộ tại dự án được chủ đầu tư tăng thêm khá nhiều.

Với những "bết bát" khi thực hiện các dự án như trên, liệu cổ đông có đủ niềm tin để gửi gắm nơi ông Nguyễn Bá Sáng và tập thể lãnh đạo An Gia?

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản an gia: Thực trạng ngao ngán, nổ thu ngàn tỷ có phải 'mò cua trong lỗ'? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản