Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thêm một dự án “lùm xùm“ do An Thịnh Group làm chủ đầu tư

REATIMES 16:01 20/01/2021

Vi phạm trong xây dựng tại dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum như nốt son tô thêm bảng “thành tích” xem thường pháp luật của An Thịnh Group.

Dự án chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê The Legacy (Trước đây có tên là An Thịnh Luxury Tower) tọa lạc tại khu đất vàng số 106 Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) có quy mô 9.140m2, do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 Bộ Quốc phòng) đầu tư xây dựng.

Sau đó, Tổng Công ty Thành An đã hoàn toàn rút vốn và bán lại cho Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) cùng Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 làm chủ đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dư luận tỏ ra bức xúc khi dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “lùa” dân vào ở, bất chấp nguy cơ cháy nổ, đe dọa mạng sống. Hành vi vi phạm này đã bị cơ quan chức năng xử phạt 75 triệu đồng và buộc chủ đầu tư trong thời gian 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra.

Tại văn bản xử phạt, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ rõ hành vi vi phạm của chủ đầu tư: "Bàn giao, đưa hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả, nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quyết định".

Theo quy định tại Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trong trường hợp chậm bàn giao nhà do dự án nhà ở bị chậm tiến độ, thì chủ đầu tư có thể bị xử phạt hành chính từ 250.000.000 - 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi “Triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Liệu chăng, vì né tránh trách nhiệm mà chủ đầu tư dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum đã bất chấp đưa khách hàng về ở, mặc cho những nguy hiểm về tính mạng, tài sản cũng như cháy nổ có thể xảy ra?

Từng trả lời báo chí về vấn đề này, luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco cho rằng, bất kỳ dự án nào cũng phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện về an toàn xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, được nghiệm thu theo đúng quy định pháp luật mới có thể cho phép đưa vào sử dụng. Việc chủ đầu tư chung cư The Legacy cố tình đưa công trình vào sử dụng khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện đồng nghĩa với việc đẩy người sử dụng vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe. Trong trường hợp xảy ra các rủi ro với người sử dụng, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm

"Khách hàng hoàn toàn có thể đặt câu hỏi: Liệu chủ đầu tư có xem nhẹ tính mạng và sức khỏe của họ không khi chưa đủ điều kiện đã cho dân vào ở?", luật sư Hà Huy Phong nói.

Được biết, dự án The Legacy do Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép cho liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 Bộ Quốc phòng), nhưng người bị nêu tên ở quyết định xử phạt này chính là bà Nguyễn Thị Thanh Hương. Hiện, bà Hương là Chủ tịch HĐQT của An Thịnh Group.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Thanh Hương còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Reenco Hoà Bình - thành viên của An Thịnh Group. Công ty Reenco Hòa Bình thành lập ngày 30/06/2010, có địa chỉ tại số nhà 57, tiểu khu 4, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Thanh Hương còn đại diện các doanh nghiệp gồm Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 và Công ty TNHH An Thịnh Homes.

Thời gian gần đây, An Thịnh Group nổi lên bởi hàng loạt các dự án “tai tiếng” tại Hòa Bình và Hà Nội liên quan đến vấn đề pháp lý, đấu thầu, quảng cáo “quá đà” như: Dự án Phú Cát City 19ha tại đô thị Hòa Lạc, Hà Nội; Dự án Legacy Hill tại Lương Sơn, Hòa Bình; The Spring Town tại khu vực Xuân Mai, Hà Nội, Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)...

Nổi cộm nhất là việc bất chấp các quy định pháp luật khi An Thịnh Group tự ý triển khai Dự án Khu nhà ở - The Spring Town (Tân Hòa Garden) không cần đến văn bản chấp thuận chủ trương cũng như thông báo mời thầu mà Reatimes đã đăng tải.

Link gốc : https://reatimes.vn/them-mot-du-an-lum-xum-do-an-thinh-group-lam-chu-dau-tu-20201224000000378.html

Bạn đang đọc bài viết Thêm một dự án “lùm xùm“ do An Thịnh Group làm chủ đầu tư tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản