Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Phớt lờ quy hoạch, Sở XD Bà Rịa-Vũng Tàu phù phép cho chung cư 'đẻ' thêm 15 tầng

TDVN 10:04 27/07/2020

Dù quy hoạch xây dựng được Thủ tướng phê duyệt là dưới 18 tầng, nhưng Sở XD Bà Rịa-Vũng Tàu lại phù phép cho DNTN Sơn Thịnh "đẻ" thêm 15 tầng tại dự án Sơn Thịnh 2.

Phớt lờ quy hoạch

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) vừa có kết luận thanh tra Dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (Sơn Thịnh 2) tại số 2 Lê Hồng Phong (phường Tam Thắng, TP Vũng Tàu) do Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh (DNTN Sơn Thịnh) làm chủ đầu tư.

Kết luận của Thanh tra nêu rõ hàng loạt sai phạm liên quan dự án này.

Đáng chú ý là việc Sở Xây dựng BRVT cấp giấy phép xây dựng vượt tầng so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh BRVT, Dự án Sơn Thịnh 2 có diện tích 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài.

Ngày 30/3/2011, Sở Xây dựng cấp giấy phép quy hoạch số 01/GPQH cho chủ đầu tư là DNTN Sơn Thịnh.

Dù quy hoạch xây dựng được Thủ tướng phê duyệt là dưới 18 tầng, nhưng Sở Xây dựng BRVT lại phù phép cho DNTN Sơn Thịnh "đẻ" thêm 15 tầng tại Dự án Sơn Thịnh 2.

Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho DNTN Sơn Thịnh xây dựng dự án Sơn Thịnh 2 trên khu trên với chiều cao công trình lên tới 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.

Tiếp đến, ngày 2/10/2015, UBND tỉnh BRVT có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình dự án Sơn Thịnh 2.

Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho DNTN Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng), tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m.

Tuy nhiên, căn cứ theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu đến năm 2020, tại khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh, chiều cao các công trình phải dưới 18 tầng.

Trong khi đó, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh BRVT cấp lại cho phép chủ đầu tư xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng. Điều này trái với quy hoạch chung đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Đưa khách hàng vào thế "đã rồi"

Cũng theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh BRVT, ngoài việc "đẻ" thêm 15 tầng trái với quy hoạch, chủ đầu tư còn thi công, xây dựng một số hạng mục trái phép, không phép, không tuân thủ tỷ lệ xanh theo quy chuẩn xây dựng.

Đồng thời, doanh nghiệp này còn thay đổi thiết kế, làm tăng diện tích sàn căn hộ nghỉ dưỡng từ 63.402m2 lên thành 74.072m2.

Theo Thanh tra tỉnh BRVT, việc thanh kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án chưa được kịp thời là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm kéo dài nêu trên.

Ngoài việc "đẻ" thêm 15 tầng trái với quy hoạch, chủ đầu tư còn thi công, xây dựng một số hạng mục trái phép, không phép, không tuân thủ tỷ lệ xanh theo quy chuẩn xây dựng.

Điều đáng nói, sau loạt sai phạm của Dự án Sơn Thịnh 2 được Thanh tra tỉnh BRVT điểm mặt, cư dân tại đây mới bàng hoàng khi biết khu đất thực hiện dự án là đất chuyên dùng chứ không phải là đất ở lâu dài như cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Các cư dân cho biết, tòa nhà Sơn Thịnh 2 đã đi vào hoạt động được hơn 4 năm, có 400 căn hộ và có hàng trăm người đang sinh sống. Đến nay cư dân vẫn chưa được nhận sổ hồng.

Bức xúc, nhiều lần cư dân kiến nghị lên chủ đầu tư cũng như các cơ quan chính quyền về việc cấp giấy chủ quyền nhà, nhưng chủ đầu tư chỉ trả lời rằng dự án được cấp phép xây dựng là dạng condotel và cần chờ sự hướng dẫn từ cấp trên vì đây là loại hình mới.

Trong khi đó, theo hợp đồng người dân ký với chủ đầu tư là hợp đồng mua bán nhà ở (căn hộ) dựa trên Luật Nhà ở và chung cư, không phải là hợp đồng góp vốn và giao tài sản cho doanh nghiệp khai thác và ăn chia phần trăm như các dự án Condotel khác.

Hợp đồng mua bán nhà ở của cư dân ký với DNTN Sơn Thịnh từ năm 2011, ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư cam kết trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho bên mua. Song, đến nay cư dân tại đây vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện lời cam kết.

“Sống 4 năm nhưng không có giấy chứng nhận sở hữu, chẳng khác nào chúng tôi đang sống bất hợp pháp ngay chính trên tài sản của mình. Với tình hình như hiện nay, chúng tôi không thể đăng ký thường trú hay tạm trú, trẻ em không thể làm giấy tờ theo học đúng tuyến theo quy định.

Chúng tôi đã và sẽ gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi, từ các cấp địa phương đến các cơ quan trung ương cho đến khi có câu trả lời hợp lý", cư dân Sơn Thịnh 2 bức xúc.

Theo CTVnews

Link gốc : https://vtc.vn/phot-lo-quy-hoach-so-xd-ba-ria-vung-tau-phu-phep-cho-chung-cu-de-them-15-tang-ar559255.html?gidzl=CT0R0ozuU1Ctp1i68sDn5ZVD4W8qD24JUCWHLZ4pSX0iaKLJE3mZ5d2JGm0_R2KKAv160ZOjcb8WBNXv50

Bạn đang đọc bài viết Phớt lờ quy hoạch, Sở XD Bà Rịa-Vũng Tàu phù phép cho chung cư 'đẻ' thêm 15 tầng tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản