Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức, Tập đoàn Tân Tạo bị xử phạt

taichinhdoanhnghiep.net.vn 16:11 10/01/2022

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo với số tiền 40 triệu đồng.

Xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã ban hành quyết định số 26/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (địa chỉ trụ sở chính: lô 16 đường số 2 khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM), người đại diện pháp luật của công ty là bà Đặng Thị Hoàng Yến - Tổng Giám đốc đã có hành vi vi phạm hành chính: đang tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án khu đô thị E.City Tân Đức - Khu B1 tại xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình có yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng được quy định tại điểm C, khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo số tiền 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm bà Đặng Thị Hoàng Yến người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Tập đoàn Tân Tạo bị xử phạt vì xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức

Tập đoàn Tân Tạo bị xử phạt vì xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức

Hết thời hạn này Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo phải tháo dỡ công trình phần công trình xây dựng vi phạm không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp thì mới được thi công xây dựng. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo chi trả.

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy đinh của pháp luật.

Dự án Everde City tọa lạc tại xã Đức Hoà Hạ và xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo – ITA Group (Công ty Tân Tạo) làm chủ đầu tư, với quy mô lên đến 356ha.

Đây là một trong những dự án có quy mô lớn tại Long An. Dự án Everde City được rao bán rầm rộ từ cuối năm 2018 với các lời khẳng định từ nhà sàn là “chủ đầu tư lớn, pháp lý rõ ràng”, nhưng chỉ một thời gian sau, dự án đã lộ hàng loạt sai phạm.

Theo thông tin quảng cáo, ngoài đơn vị phân phối độc quyền là Công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever, dự án còn được triển khai qua các đại lý như: Thủ Thiêm Real, Đất Xanh Long An, Phú Hồng Land, SunLand SG, HTLand, Danh Khôi Real…. nhằm huy động vốn cho dự án thông qua các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, qua công tác kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phát hiện hàng loạt sai phạm về pháp lý tại dự án trên. Dự án thành phố giáo dục Everde City (được đăng ký với tên gọi Khu đô thị E.City Tân Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo – ITA Group làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 tại Quyết định 877/QĐ-UBND ngày 07/4/2008 và được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 08/01/2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được Sở Xây dựng tỉnh cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Điều đáng nói, trong khi dự án còn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, chủ đầu tư đã triển khai thi công nhiều hạng mục công trình phục vụ cho việc kinh doanh.

Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Long An thông tin, các hạng mục trên chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi được đấu nối vào hạ tầng hiện hữu.

“Sở đã từng làm việc với Công ty Tân Tạo về việc đơn vị này triển khai thi công hạ tầng nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép xây dựng, đồng thời đề nghị Công ty Tân Tạo ngừng việc kinh doanh bất động sản cho đến khi đáp ứng đủ điều kiện. Tuy nhiên đến nay dường như chủ đầu tư “làm ngơ” các yêu cầu của Sở” vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh trả lời báo chí.

Thanh tra Chính phủ từng kết luận nhiều sai phạm liên quan đến Tập đoàn Tân Tạo

Trước đó, liên quan đến Tập đoàn Tân Tạo, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra số 1068/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đôi với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại khu công nghiệp Tân Tạo hiện hữu, Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO, HoSE: ITA) ký hợp đồng cho thuê lại đất với một số ngân hàng, gồm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) – chi nhánh Tây Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cho thuê tài chính II Nam Sài Gòn, không đúng theo quy hoạch được duyệt.

Ban quản lý khu công nghiệp đồng ý điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền với tổng diện tích 95.774 m2 tại các khu đất đã được quy hoạch xây dựng với mục đích khác như: nhà máy xử lý nước thải, bãi rác công nghiệp, bể nước ngầm,…; thuê đất để xây dựng công trình công nghiệp nhưng cho thuê lại hoặc đầu tư xây dựng công trình không đúng mục đích được quy hoạch, thu lợi bất chính hợp pháp 98.112,341 triệu đồng và 233.819 USD.

Một phần thông báo kết luận thanh tra số 1068/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Một phần thông báo kết luận thanh tra số 1068/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

ITA tự ý chia tách một số khu đất đã quy hoạch để xây dựng không đúng mục đích hoặc cho các doanh nghiệp khác thuê lại với tổng diện tích 10.446 m2, thu lợi bất hợp pháp 9.559,6 triệu đồng, gây lãng phí, thất thoát tài nguyên và tài sản nhà nước.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, Ban quản lý khu công nghiệp cấp phép xây dựng vượt so với quy hoạch (Công ty cổ phần S.P.M vượt 2 tầng, Công ty TNHH Việt Nam Paiho vượt 4 tầng, Công ty cổ phần khai thác và phát triển kho vận Tân Tạo vượt 2 tầng); chưa đầu tư thiết bị đo lưu lượng nước thải đầu vào ở các nhà máy xử lý nước thải tập trung, máy ép bùn từ hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, chưa có kế hoạch phòng ngừa sự cố môi trường dẫn đến việc quản lý môi trường chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Đối với khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng, ban quản lý khu công nghiệp đã cho 93 nhà đầu tư thuê lại đất đã thu về tổng số tiền gần 1.042 triệu đồng và 5.804 USD trong giai đoạn trước ngày 01/07/2014 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; cho 5 nhà thầu thuê lại đất trong giai đoạn từ 01/07/2014 đến thời điểm tháng 9/2017 với hình thức thu tiền một lần gần 143 tỷ đồng, vi phạm quy định chỉ được cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Cùng với đó, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giảm từ 27,09ha xuống còn 21,21ha, cụ thể: đất kho bãi từ 2,8ha xuống 1,2ha (giảm 3,6ha), đất xây dựng công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật từ 2,9ha xuống còn 2,2ha (giảm 0,7ha); phê duyệt bổ sung 10,5ha làm trung tâm đào tạo nghề, phê duyệt tách 7.332,3 m2 đất quy hoạch công nghiệp để phục vụ dự án kinh doanh bãi đậu xe khi chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là vi phạm quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ.

Từ các kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết và xem xét, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vi phạm đã được phát hiện và phải thu hồi ngay các khoản thu không hợp pháp từ các hành vi này.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/xay-dung-trai-phep-du-an-ecity-tan-duc-tap-doan-tan-tao-bi-xu-phat-d26923.html

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức, Tập đoàn Tân Tạo bị xử phạt tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản