Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak và di sản đen tối những năm cuối đời

TDVN 05:18 26/02/2020

Sau gần 30 năm điều hành đất nước Ai Cập, ông Hosni Mubarak đã bị quân đội lật đổ trong cuộc cách mạng Mùa xuân Arab hồi năm 2011 và sau đó phải nhiều lần vướng vào vòng lao lý.

Ông Hosni Mubarak trong phiên tòa tại Cairo năm 2012 (Nguồn: EPA)

Như tin đã đưa, truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 25/2 xác nhận cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã qua đời sau thời gian dài chữa trị tại một bệnh viện quân y. Ông Mubarak đã phải trải qua một ca phẫu thuật hồi cuối tháng 1 và phải nằm viên liên tục từ thời điểm đó.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak sinh ngày 4/5/1928 tại một ngôi làng nhỏ ở khu vực đồng bằng sông Nile. Năm 1949, ông Mubarak gia nhập Không quân Ai Cập và trở thành phi công máy bay chiến đấu vào năm 1950. Trải qua nhiều sự nỗ lực, ông Mubarak đã thăng tiến nhanh chóng trong quân ngũ và trở thành Tư lệnh Không quân Ai Cập vào năm 1972.

Ông Mubarak là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh Arab-Israel (cuộc chiến Yom Kippur) năm 1973. Năm 1981, ông Mubarak đã trở thành Tổng thống thứ tư của Ai Cập, sau khi Tổng thống Anwar Sadat bị ám sát.

Dưới thời ông Mubarak, Ai Cập trở thành một đồng minh chủ chốt của Mỹ ở khu vực Trung Đông-Bắc Phi và nước này nhận được hơn 1 tỷ USD viện trợ quân sự từ Washington mỗi năm.

Dù nhận được hàng tỷ USD từ Mỹ nhưng quá trình cầm quyền của ông Mubarak bị bao phủ bởi những bóng đen về kinh tế, tình trạng thất nghiệp và tham nhũng tăng cao.

Năm 2011, ông Hosni Mubarak đã bị quân đội lật đổ trong cuộc cách mạnh Mùa xuân Arab, vốn đã làm rung chuyển nhiều nước trong khu vực. Sau đó, nhà lãnh đạo này đã vướng vào vòng lao lý với hàng loạt lời buộc tội liên quan đến tham nhũng, sát hại người biểu tình...

Ông Mubarak bị yêu cầu phải chịu trách nhiệm cho hơn hàng trăm người biểu tình trong làn sóng bạo loạn kéo dài 18 ngày hồi năm 2011. Ông Mubarak bị kết án tù chung thân vào năm 2012, song đến năm 2015 được tòa phúc thẩm xét xử lại và tuyên trắng án. Năm 2017, cựu Tổng thống Mubarak đã trải qua phiên tòa cuối cùng và được phóng thích sau khi tòa tuyên trắng án.

Trong những năm tháng cuối đời, ông Mubarak thường xuyên phải nằm viện do bệnh nặng. Hồi đầu tháng 1, ông đã phải trải qua một ca phẫu thuật. Khoảng 1 tuần trước khi qua đời, nhà lãnh đạo này đã phải điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu của một bệnh viện quân y./.

Theo Vietnam+

Link gốc : https://www.vietnamplus.vn/cuu-tong-thong-ai-cap-mubarak-va-di-san-den-toi-nhung-nam-cuoi-doi/625078.vnp

Bạn đang đọc bài viết Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak và di sản đen tối những năm cuối đời tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế