Hà Nội, Chủ nhật Ngày 08/09/2024

Khen thưởng điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở

TDVN 18:04 15/07/2024

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, 34 tuổi, người góp phần cứu sống bé sơ sinh ngừng thở do sặc sữa, được lãnh đạo Hải Phòng khen thưởng.

Sáng ngày 15/7, tại lễ khen thưởng, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đã tuyên dương chị Thảo. Ông nhấn mạnh: "Hành động của chị Thảo là bản năng bình thường của người thầy thuốc, đáng suy tôn và lan tỏa". Điều đặc biệt ở chị Thảo là cảm nhận của người mẹ và kinh nghiệm nghề nghiệp đã giúp chị kiên trì cứu bệnh nhi khi có người nói cháu đã tử vong.

Chị Thảo chia sẻ rằng thời điểm đó, chị chỉ nghĩ đến việc làm sao cứu được cháu bé bằng mọi giá và coi hành động của mình là bản năng nghề nghiệp thôi thúc. "Khi cấp cứu xong cho bé, tôi mệt lả. Điều hạnh phúc nhất là em bé qua khỏi, lòng tôi hân hoan như chính con mình hồi phục", nữ điều dưỡng bộc bạch.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng (trái) và ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (phải) trao bằng khen cho điều dưỡng Thảo (giữa). Ảnh: Lê Tân

Vào tối 4/7, trên đường đi chơi về đến thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, chị Thảo phát hiện một người đàn ông bế cháu bé trên tay trong tình trạng hoảng loạn, đằng sau là người nhà đang kêu khóc. Đoán có chuyện chẳng lành, chị Thảo bảo chồng dừng xe để chạy vào xem. Thấy bé sơ sinh tím tái, ngừng thở, chị Thảo nói với người nhà mình là nhân viên y tế và xin kiểm tra. Đúng lúc đó, taxi do người nhà cháu bé gọi đến, chị bế bé lên xe, đặt xuống ghế và liên tục hô hấp nhân tạo.

Mặc dù nhiều lần ép tim mà bé vẫn chưa có dấu hiệu thở, chị Thảo rất lo lắng nhưng vẫn kiên trì sơ cứu nhờ vào kinh nghiệm 4 năm làm ở khoa Sơ sinh và nhiều lần cấp cứu các ca sặc sữa. Sau khoảng gần 4 phút di chuyển, taxi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. Chị Thảo bế cháu bé chạy vào và hô lớn: "Bệnh nhân ngừng thở ngừng tim rồi, các anh chị chuẩn bị bóp nội khí quản, bóp mát".

Thêm vài phút cấp cứu, bé vẫn chưa thở trở lại. Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên lo lắng, cho rằng khả năng bé "không qua khỏi". Tuy nhiên, chị Thảo vẫn động viên và nói mọi người cố gắng vì "tim trẻ sơ sinh dai lắm". Cuối cùng, da bé dần hồng hào, mạch bẹn nổi lên, nữ điều dưỡng mới thở phào nhẹ nhõm, yên tâm là "cháu có thể cứu được" rồi mới ra về.

Hiện bé đang được điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và sức khỏe đã ổn định.

T.H

Link gốc : https://vnexpress.net/dieu-duong-cap-cuu-be-so-sinh-ngung-tho-duoc-khen-thuong-4770090.html

Bạn đang đọc bài viết Khen thưởng điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua