Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Xác minh dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân, Đồng Nai

TDVN 09:51 19/12/2022

UBND tỉnh Đồng Nai giao các sở, ngành liên quan rà soát hồ sơ để xác định rõ nội dung có hay không dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân theo kết luận của Trưởng Ban Nội chính Trung ư

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo Thanh tra tỉnh và UBND TP Biên Hòa tiếp tục xác minh sai phạm tại Cụm công nghiệp không phép Phước Tân có diện tích hơn 72ha tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Thanh tra tỉnh là đơn vị chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ để xác định rõ nội dung có hay không dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân theo kết luận của Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai ngày 6/11/2022, sau đó, báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc và báo cáo cho UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến độ thực hiện Kết luận thanh tra số 2804/KL-UBND ngày 18/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về sai phạm tại Cụm công nghiệp Phước Tân.

Xác minh dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân, Đồng Nai.

Xác minh dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân, Đồng Nai.

Theo Kết luận thanh tra số 2804/KL-UBND về cụm công nghiệp với nhiều sai phạm, khu vực được quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Phước Tân là đất rừng trồng. Tại đây có 41 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang sản xuất, kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật. Những trường hợp này đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Tại khu vực này, có 45 trường hợp xây dựng các công trình, nhà xưởng công nghiệp với quy mô lớn trên đất trái pháp luật; 34 trường hợp vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường; 22 cơ sở đang sử dụng điện nhưng không ký hợp đồng mua bán với điện lực, 37 cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy.

Kết luận chỉ rõ: "Để xảy ra những sai phạm nêu trên là do trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND TP Biên Hòa, UBND phường Phước Tân và UBND huyện Long Thành (trước năm 2010, khu vực này thuộc địa giới hành chính huyện Long Thành). Tiếp theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan tại các cơ quan quản lý Nhà nước”.

Liên quan đến sai phạm trên, ngày 5/9/2022, UBKT Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp kỳ thứ 14, xem xét, thi hành kỷ luật đối với các cá nhân là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị liên quan. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét khuyết điểm các đảng viên theo Kết luận thanh tra số 2804/KL-UBND ngày 18/3/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, ông Thái Thanh Phong (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nguyên Trưởng phòng Năng lượng Sở Công Thương) với trách nhiệm Trưởng phòng Năng lượng (từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017) và Phó Giám đốc Sở Công Thương (từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2019) trực tiếp phụ trách lĩnh vực điện năng.

Ông Thái Thanh Phong có thiếu sót, khuyết điểm trong tham mưu, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực điện, thiếu kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh của ngành điện nên để xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng điện trái phép tại TP Biên Hòa; chưa kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp để chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đối với ông Nguyễn Văn Quan (nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Bí thư Chi bộ Cơ quan, nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương), với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương (từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2017) trực tiếp phụ trách lĩnh vực điện năng. Ông Quan đã có những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực điện, thiếu thanh tra, kiểm tra hoạt động của ngành điện, chưa kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi câu móc, sử dụng điện trái phép tại TP Biên Hòa.

Đối với ông Nguyễn Ngọc Thành (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai) đã có những thiếu sót, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Điện lực Long Thành báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm đối với hành vi câu móc, sử dụng điện trái phép và việc ngưng cung cấp điện đối với các doanh nghiệp vi phạm tại TP Biên Hòa.

UBKT Tỉnh ủy Đồng Nai xét thấy những thiếu sót, khuyết điểm của ba cá nhân trên chưa đến mức thi hành kỷ luật. UBKT Tỉnh ủy thống nhất không xử lý kỷ luật, nghiêm khắc phê bình, yêu cầu các cá nhân nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Dự án xây dựng cụm công nghiệp Phước Tân 72 ha được phê duyệt với mục tiêu để thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai nhưng đến nay đã 7 năm, Cụm công nghiệp này còn dang dở. Tỉnh Đồng Nai đã đưa ra hướng xử lý đến thời hạn năm 2025 tất cả các nhà xưởng xây dựng trái phép phải dời đi.

Như vậy, phải chờ đợi thêm 3 năm nữa mới xử lý những nhà xưởng sai phạm đang ngổn ngang trên cụm công nghiệp này.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/xac-minh-dau-hieu-vi-pham-hinh-su-tai-cum-cong-nghiep-phuoc-tan-dong-nai-d35228.html

Bạn đang đọc bài viết Xác minh dấu hiệu vi phạm hình sự tại Cụm công nghiệp Phước Tân, Đồng Nai tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua