Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Dự án BOT Quốc lộ 18 xuống cấp nhưng chủ đầu tư chậm khắc phục

TDVN 21:58 18/07/2021

Quốc lộ 18 chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đoạn Đông Triều - Hạ Long là đầu mối giao thông quan trọng nối liền các huyện, thành phố miền tây của tỉnh với TP Hạ Long, mỗi ngày có hàng vạn lượt phương

Quốc lộ 18 chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đoạn Đông Triều - Hạ Long là đầu mối giao thông quan trọng nối liền các huyện, thành phố miền tây của tỉnh với TP Hạ Long, mỗi ngày có hàng vạn lượt phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đã từ rất lâu, đoạn đường này xuất hiện nhiều điểm xuống cấp và hư hỏng khá trầm trọng nhưng nhà đầu tư BOT không giải quyết được tình trạng đường xuống cấp gây bức xúc cho những người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận tại thời điểm đầu tháng 7/2021, nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn từ TP Hạ Long đến hết TX Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT đã xuống cấp nghiêm trọng.

--

Có đoạn vết hằn lún bánh xe tạo thành rãnh sâu trên đường. Trong khi mỗi ngày tuyến đường này vẫn “cõng” hàng vạn phương tiện qua lại, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường.

Tình trạng lún sâu, hằn vết bánh xe xảy ra trên nhiều đoạn của tuyến đường. Có những vị trí mặt đường lún sâu tới 6-7 cm, gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Đặc biệt có những đoạn kéo dài hàng km phần đường hướng từ Hạ Long - Uông Bí, rõ rệt nhất là khu vực ngã ba Minh Thành.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy được hiện tượng hằn lún xuất hiện phổ biến, nhiều đoạn mặt nhựa xô dạt, tạo thành những "làn sóng" nhấp nhô.

Anh T.V.Đ., người dân sống tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên, cho biết: “Tôi hàng ngày lưu thông trên tuyến đường này để đi làm, đón con. Đường càng ngày càng xuống cấp, mặt đường thì lún võng, chủ đầu tư cào phần nhấp nhô nhưng lại tạo ra những rãnh nhỏ đi lại rất nguy hiểm nhất là những hôm trời mưa trơn trượt đi phải chỗ hằn lún là ngã ngay”.

Còn theo anh N.T.L., lái xe của Công ty Vận tải Vũ Thái thường xuyên chạy qua tuyến Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí: “Tình trạng đường hỏng, xuống cấp đã kéo dài rất lâu, nhất là khi thời tiết nắng nóng hiện tượng hằn lún xuất hiện nhiều hơn. Rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hàng ngày đi lại chúng tôi vẫn phải trả phí cao nhưng đường xá lại xuống cấp quá. Cũng mong muốn chủ đầu tư BOT tu sửa lại đường để nhân dân lưu thông đi lại cho an toàn”.

Mới đây nhất vào tháng 4/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa yêu cầu tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ. Trong đó, đối với các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất an toàn giao thông mà không sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quyết định tạm dừng thu phí khi cần thiết.

Theo các chuyên gia, đây là giải pháp cần thiết để tăng trách nhiệm của chủ đầu tư, không chỉ tập trung lo thu phí mà bỏ mặc đường xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT) tăng cường công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên mặt đường, vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn giao thông song các giải pháp sửa chữa này chỉ là tạm thời không xử lý được triệt để các hư hỏng.

Theo quy trình thì năm nay là năm doanh nghiệp phải tiến hành trùng tu đối với mặt đường. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Đại Dương kịp thời khắc phục, thực hiện sửa chữa, trùng tu phần mặt đường bị hư hỏng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Quốc lộ 18 đoạn thành phố Hạ Long đến thị xã Đông Triều hiện là tuyến đường huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ninh, có vai trò kết nối vùng với các tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc.

Để đảm bảo quyền lợi người tham gia giao thông qua dự án BOT và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Bộ GTVT cần kiên quyết chỉ đạo chủ đầu tư dự án BOT sớm khắc phục những hư hỏng trên tuyến đường theo quy định.

Theo daidoanket

Link gốc : http://daidoanket.vn/du-an-bot-quoc-lo-18-xuong-cap-nhung-chu-dau-tu-cham-khac-phuc-5657927.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án BOT Quốc lộ 18 xuống cấp nhưng chủ đầu tư chậm khắc phục tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay