Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Kế hoạch mở lại đường bay nội địa: Các hãng bay đã sẵn sàng

TDVN 09:30 13/09/2021

Thông tin Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT mở lại các đường bay nội địa đang là tin vui đối với các hãng hàng không Việt Nam cũng như người dân có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Phân vùng hoạt động

Để triển khai cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đưa phương án phân nhóm cảng hàng không, sân bay; xây dựng phương án phân các sân bay thành 3 nhóm A, B, C tương ứng là “vùng xanh”, “vùng vàng” và “vùng đỏ”.

Theo đó, “vùng xanh” các sân bay thuộc tỉnh, thành trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; “vùng vàng” là các sân bay thuộc địa phương chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh, thành theo Chỉ thị 16; “vùng đỏ” gồm các sân bay ở địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, vẫn chưa có thời gian cụ thể về việc mở lại đường bay nội địa theo phương án phân vùng xanh, vùng đỏ... vì còn liên quan đến quy định phòng chống dịch của ngành y tế.

Về phía các hãng hàng không, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để đón khách trở lại.

Hiện nay, Bamboo Airways cũng đã có kịch bản mở lại các chuyến bay thường lệ vào cuối tháng 9 này, khi được Cục Hàng không cho phép chúng tôi sẽ mở bán vé máy bay theo đúng slot đã được cấp. Bamboo Airways cũng sẽ mở lại đường bay tới sân bay Phú Quốc.

Trong quá trình hoạt động, hãng cam kết đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh, và sẽ triển khai hộ chiếu sức khoẻ để cập nhật tình hình sức khoẻ của hành khách.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng đang có các kế hoạch để mở lại các đường bay tới các sân bay đã được phân vùng xanh, đỏ, vàng và có các phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phù hợp. Hiện hãng này đã triển khai thành công hộ chiếu sức khoẻ cho một số đường bay.

Hiện nay, Cục Hàng không đang lên kế hoạch thí điểm đón khách tới sân bay Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10/2021. Theo kế hoạch này, sẽ thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Phía sân bay Phú Quốc cho biết, để sớm đón khách trở lại Phú Quốc, đơn vị này đã triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, sân bay Phú Quốc phối hợp với Trung tâm y tế TP Phú Quốc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Sân bay Phú Quốc cũng lên các kịch bản riêng về vị trí đỗ máy bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế; Cách thức điều phối khai thác; Khu vực tập kết hành khách… cho từng trường hợp. Ngoài ra, sẽ triển khai kiểm soát tình hình sức khoẻ hành khách thông qua “hộ chiếu sức khoẻ”…

Các hãng hàng không cam kết đảm bảo quy trình nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh.

Không thể đứng ngoài

Sốt ruột trước việc mở lại đường bay nội địa, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kiến nghị Việt Nam có thể mở lại ngay thị trường hàng không và du lịch nội địa, nhất là khi số người tiêm đủ hai mũi vaccine ngày càng nhiều. TS Lương Hoài Nam - Chuyên gia về du lịch và hàng không cho rằng, hộ chiếu vaccine đã trở thành xu thế toàn cầu và chúng ta không thể đứng ngoài. Tại Việt Nam, chúng ta đang dịch chuyển theo đúng hướng đó.

Đồng thời, ông Nam kiến nghị, cần sử dụng hộ chiếu vaccine để phục hồi và phát triển thị trường hàng không nội địa ngay và luôn, không nên chờ các giải pháp đối phó vùng dịch. Tất cả nằm trong quyền quyết định của chúng ta và không phải thương thuyết với quốc gia nào.

Đây là lý do mà các chuyên gia Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), vừa đề xuất Chính phủ thực hiện chương trình thí điểm thẻ thông hành xanh (Vietnam Green Travel Pass) thay cho hộ chiếu vaccine tại Việt Nam để mở lại các công việc kinh doanh, đi lại trong nước, chứ không phải chỉ xuất cảnh, nhập cảnh. Qua đó nhằm thực hiện mục tiêu kép, giúp phục hồi phát triển kinh tế sớm nhất trong bối cảnh phải sống chung với Covid-19 lâu dài.

Cùng quan điểm, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để làm được điều đó, cần phải có một cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm về triển khai hộ chiếu vaccine. Cái khó là hiện nay, ngay cả khái niệm về hộ chiếu vaccine cũng chưa thống nhất.

Ông Cường kỳ vọng, từ nay đến 30/9, nếu giảm bớt được số ca lây nhiễm trong cộng đồng, tiến tới bỏ giãn cách và tỷ lệ tiêm vaccine ngày càng cao, Việt Nam có thể từng bước quay trở lại khôi phục các chuyến bay nội địa thường lệ. Sau đó, khi có hộ chiếu vaccine từng bước mở lại hoạt động đi lại quốc tế.

Việc các hãng hàng không thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử cũng từng bước tiến tới việc mở cửa với khách du lịch và hàng không quốc tế. Sau khi bay thử nghiệm chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 7, ngày 2/9, Vietnam Airlines thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London - Anh, với 18 hành khách. Hãng sẽ triển khai tiếp các chuyến bay từ Hà Nội đi Seoul - Hàn Quốc ngày 12/9 và Hà Nội - London ngày 21/9, bên cạnh các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo các ngày thứ Năm hằng tuần.

Trước đó, Vietjet cũng đã tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/ke-hoach-mo-lai-duong-bay-noi-dia-cac-hang-bay-da-san-sang-5665454.html

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch mở lại đường bay nội địa: Các hãng bay đã sẵn sàng tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa. Theo dự thảo, dự kiến từ ngày 1/11 đến hết tháng 10 năm sau, mức tối thiểu vé máy bay bằng 20% mức giá tối đa quy định.