Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bài 1: Bank Land có thực lực hay chiêu trò 'lùa gà'?

Đại đoàn kết 13:16 26/05/2022

Mới chỉ thành lập nhưng công ty này liên tục kêu gọi vốn của các nhà đầu tư với với cam kết mức lợi nhuận “khủng”.

Hứa hẹn với mức lãi suất từ 36% đến 61%/năm, Bank Land đang ra sức thu hút nhà đầu tư với nhiều lời mời gọi hấp dẫn như blockchain sổ đỏ, hoa hồng ngất ngưởng khi phát triển hệ thống đa cấp... DN này còn giới thiệu nhiều dự án phân lô bán nền trên giấy.

Mập mờ cách thức hoạt động

Công ty cổ phần Tập đoàn Bank Land có địa chỉ trụ sở tại tầng 8, tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy (Hà Nội) do ông Quản Văn Dương làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 21/12/2021.

Mới chỉ thành lập nhưng công ty này liên tục kêu gọi vốn của các nhà đầu tư với với cam kết mức lợi nhuận “khủng”.

Công ty cổ phẩn Tập đoàn Bank Land kêu gọi vốn đầu tư với lãi suất cao.
Công ty cổ phẩn Tập đoàn Bank Land kêu gọi vốn đầu tư với lãi suất cao.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, nhóm PV tới văn phòng giao dịch tại Hà Nội của Bankland ở địa chỉ Toà nhà Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội).

Tiếp đón chúng tôi là trưởng phòng kinh doanh của Bank Land tên B. (tên nhân vật đã được thay đổi).

Ngay khi làm việc, B. đã nhiệt tình tư vấn: “Công ty chúng tôi dù vừa mới thành lập nhưng đón đầu xu thế blockchain tại Việt Nam. Từ ngày 27/4 mới có quyết định của Bộ Nội vụ thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam, tuy nhiên do bên mình có thông tin từ sớm nên thành lập công ty trước một bước để hình thành cộng đồng, đón đầu xu thế”.

Theo B., Bank Land là tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực, có đến 10 lĩnh vực như: kinh doanh bất động sản, du lịch, tư vấn thiết kế thi công các công trình xây dựng và nội thất, sản phẩm công nghệ, tổ chức sự kiện, xuất nhập khẩu, spa ô tô, ngoại tệ và tài chính quốc tế, chuyển đổi công nghệ số cho doanh nghiệp...

Trong đó, nguồn thu chính của công ty đến từ lĩnh vực bất động sản. Nhưng lĩnh vực nào cũng áp dụng công nghệ tiên tiến Bigdata, tài chính số…

Lộ trình phát triển
Lộ trình phát triển "vươn tầm quốc tế" của Bank Land.

“Bất động sản của công ty hiện nay đến từ 2 nguồn: Một loại do công ty mua thu gom và còn lại là đất của các cổ đông. Hầu hết bất động sản của công ty là đất ruộng, đất cây trồng sau đó công ty sẽ chuyển đổi để sử dụng, thêm các dự án rồi phân lô. Nguồn đất này sẽ là đối ứng cho các nhà đầu tư có giá trị 1 tỷ trở lên”, B. cho hay.

Cụ thể như lời B. nói, tại Thái Bình, công ty mua đất ruộng với giá 40 triệu đồng/1 sào Bắc Bộ (khoảng 360m²). Còn ở vùng ven đô thì đắt hơn, có những nơi khoảng 200-300 triệu đồng (khoảng 500.000-1.000.000/m²).

Lúc ra thành phẩm (đã phân lô) để bán thì từ 10 triệu, 20 triệu/ m2 và thậm chí là hơn thế.

"Quỹ đất của công ty chủ yếu ở vùng ven Hà Nội như Phú Xuyên, Thường Tín, Đông Anh, Mê Linh. Bên mình lúc nào cũng sẵn sổ đỏ, để khách đầu tư có thể xem ngay, khách được chọn sổ. Đất còn tăng giá, mà bên mình trả lãi hằng ngày cho khách”, B. tư vấn.

Về nền tảng Blockchain, B. giải thích, bình thường nếu muốn đi mua đất phải tới tận nơi xem xét, thì ở đây chỉ cần vào website của công ty là có hết thông tin chi tiết. Bởi những lô đất mà mình có và chủ sở hữu đã giao cho mình đều đã được mã hoá, một lô đất chỉ có một mã duy nhất.

Hiện tại, Bank Land chỉ đang chạy thử nghiệm trên nền tảng này, đến tháng 8/2022, khi có quy định của pháp luật thì sẽ ra mắt đưa vào hoạt động.

Cũng theo vị trưởng phòng này, việc thao tác khi chọn bất động sản cũng rất đơn giản. Nếu muốn mua đất ở Hà Nội thì nhập mã HN, mua đất ở Cầu Giấy nhập mã CG, muốn mua ở Dịch Vọng hay ở nơi khác, chỉ cần nhấn thêm X thì sẽ hiện lên danh sách những lô đất mà công ty đang có và chủ sở hữu đã được mã hoá.

Bên cạnh đó, tất cả mọi thông tin khác như hình ảnh, video, thông tin quy hoạch, giao thông, cơ sở hạ tầng, tiềm năng tăng giá, sổ đỏ,... cũng đều được hiển thị.

"Sau đó, nếu khách hàng ưng ý thì có thể liên hệ trực tiếp xem sổ gốc, đến tận nơi xem đất. Sau khi đến tận nơi xem và đã “chốt” đầu tư, khách hàng có hai lựa chọn: Một là sang tên (thủ tục hành chính có ngay tại công ty) hoặc uỷ quyền mã lại cho công ty (với trường hợp buôn đất)", B say sưa nói.

Lãi suất 'trên trời'

Ngay khi vừa tư vấn xong, B. nhanh chóng cho chúng tôi xem bảng danh mục hợp tác đầu tư kinh doanh và phân chia lợi nhuận.

Theo đó, công ty này có 2 hình thức để nhà đầu tư lựa chọn: Hoặc là trở thành cổ đông của công ty, hoặc trở thành nhà đầu tư.

Đối với cổ đông, khách hàng sẽ được hưởng quyền lợi như: Được cấp thẻ VIP để giảm 5-10% khi mua sản phẩm, sử dụng các dịch vụ; Được phân chia quyền lực theo lãi suất của Vietcombank…

“Ví dụ công ty nhận được 100% lợi nhuận, trừ đi 40% chi phí, còn 60% sẽ chia cho các cổ đông khác. Cổ đông có thể rút vốn bất cứ lúc nào. Về lâu dài cổ đông sẽ tốt hơn, còn lợi nhuận trước mắt thì nên lựa chọn đầu tư. Nếu là cổ đông sẽ có hợp đồng, còn đầu tư sẽ được chủ tịch hội đồng ký cam kết”, B. giải thích.

Bảng phân chia lợi nhuận theo mức đầu tư của Bank Land với lãi suất cao hơn lãi ngân hàng.
Bảng phân chia lợi nhuận theo mức đầu tư của Bank Land với lãi suất cao hơn lãi ngân hàng.

Xem chi tiết bảng phân chia lợi nhuận B. cung cấp, PV không khỏi giật mình khi thấy mức lãi suất cao ngất ngưởng.

Theo đó, để hợp tác đầu tư, mức đầu tư dao động từ 10 triệu cho đến 100 tỷ đồng với kỳ hạn càng dài, lãi suất càng cao.

Cụ thể, kỳ hạn từ 6 tháng đến 72 tháng sẽ có mức lãi suất tương đương từ 3% đến 5,1%/tháng. Hiện tại, mức lãi suất cao nhất được Bank Land chi trả lên đến 5,1%/ tháng nếu khách hàng đầu tư với kỳ hạn 72 tháng.

Với mức lãi suất này, nếu nhà đầu tư “rót vốn” 1 tỷ thì mỗi ngày lãi suất nhận được là 1,7 triệu đồng, tương đương 51 triệu đồng/tháng.

Hấp dẫn hơn, cũng với mức đầu tư từ 1 tỷ, khách hàng sẽ nhận được sổ đỏ tuỳ chọn và sang tên cho mình (giá trị sổ đỏ 45% của mức đầu tư). Nếu sử dụng hoặc bán cho người khác thì tiền gốc của khách sẽ thành tiền của công ty. Hết thời hạn phải trả sổ về cho công ty.

Trong khi đó, lãi suất ngân hàng hiện hữu tại Vietcombank có kỳ hạn 60 tháng là 5,3%/năm. Như vậy lãi suất mà Bank Land hứa hẹn với nhà đầu tư là một mức lãi suất 'khủng'.

Để tăng thêm độ tin cậy, B. không ngần ngại cho biết, hiện tại, công ty đã ký chính thức hơn 1.000 hợp đồng đầu tư, đồng thời cung cấp cho PV hợp đồng của một khách hàng mới kí kết ngày 13/5 với mức đầu tư 100 triệu đồng.

Bản hợp đồng của một khách hàng.
Bản hợp đồng của một khách hàng.

Do vậy, B. khẳng định, ngoài lương cứng, nhân viên tại Bank Land còn nhận được 3% hợp đồng nếu ký được hợp đồng.

Bình thường, các công ty khác phải mất từ 20-40% chi phí marketing nhưng do Bank Land không mất khoản chi phí này, nên số tiền được dành cho nhân viên và cổ đông nếu như có thể “kéo khách” vào cùng đầu tư.

Bán dự án, phân lô, tách thửa trên giấy

Không những vậy, PV Báo Đại Đoàn Kết cũng được mời tới dự một sự kiện giới thiệu dự án phân lô tách thửa tại xã Nam Phong - huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Dù được giới thiệu khá hoành tránh với khả năng sinh lời đầy hứa hẹn, thế nhưng khi PV liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên thì nhận được câu trả lời hoàn toàn trái ngược.

Ông Thanh khẳng định trên địa bàn huyện Phú Xuyên không hề có dự án nào như Bank Land công bố, đồng thời cũng nhấn mạnh ông không hề biết đến tên công ty Bank Land.

Một sự kiện công bố khu phân lô tách thửa tại huyện Phú Xuyên.
Một sự kiện công bố khu phân lô tách thửa tại huyện Phú Xuyên.

Ở một buổi hội nghị khách hàng khác do công ty này tổ chức, ông Vũ Hồng Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Bank Land cũng không ngại nói với nhà đầu tư, mục tiêu trong năm 2022 là giúp cho 1.000 - 2.000 các thành viên có nhà có xe và nhiều nhà đầu tư khác có được kênh đầu tư vừa đúng nơi đúng chỗ, vừa đúng thời điểm.

Công ty cũng đầy tham vọng khi tuyên bố sẽ thu hút được 1,5 triệu nhà đầu tư, trong đó có 1 triệu nhà đầu tư từ 10 đến 30 tỷ đồng là và 500.000 nhà đầu tư từ 50 đến 100 tỷ đồng.

Con số 300 sổ đỏ từ đất nền phân lô, đến các dự án lớn nhỏ cũng được ông Quân tự tin công bố trong sự kiện này.

Chưa dừng lại ở đó, ông Vũ Hồng Quân cũng mạnh dạn tuyên bố, Bank Land không phải doanh nghiệp “chụp giật” mà có định hướng phát triển quốc tế với lộ trình rõ ràng, đi đầu công nghệ blockchain trong bất động sản để tạo giá trị bền vững cho xã hội.

Lộ trình 2022-2023, Bank Land sẽ hoàn thành 5 văn phòng giao dịch tại Việt Nam và hoàn thiện khối văn phòng tại nước ngoài. Từ năm 2024-2026 sẽ xây dựng trụ sở 30 tầng tại Hà Nội, đồng thời vốn điều lệ công ty tăng lên 1.000 tỷ đồng, phát hành 100 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu…

Bạn đang đọc bài viết Bài 1: Bank Land có thực lực hay chiêu trò 'lùa gà'? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo