Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bắc Giang: Lãnh đạo Chi cục quản lý đất đai chịu trách nhiệm gì trong vụ “hành” DN?

TẦM NHÌN 11:23 31/12/2020

Mặc dù Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý đất đai và Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai đều đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Bắc Giang kết luận phải chịu trách nhiệm trước tiên trong việc

khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của công ty Đại Thanh, nhưng Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - ông Nguyễn Trung Lượng lại không có tên trong danh sách yêu cầu bị xử lý kỷ luật của UBND tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, Giám đốc và Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang lại bị phê bình.

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT Bắc Giang) đã được Báo điện tử Tầm Nhìn phản ánh trong các bài viết:“Chi cục Quản lý đất đai Bắc Giang có "động cơ" gì khi tham mưu "bất thường" trái quy định? Ngày 21/12/2020 và bài: “Bắc Giang: Chi Cục quản lý đất đai tham mưu trái luật, cần thiết phải khởi tố vụ án?”ngày 23/12/2020 về việc Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang đã tham mưu trái quy định về quản lý đất đai, để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng tại dự án Làng nghề Mai Hương (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang). Gần đây, Báo điện tử Tầm Nhìn lại nhận được phản ánh của người dân về việc cá nhân Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý đất đai - Ông Nguyễn Trung Lượng dù bị Sở TN&MT kết luận phải chịu trách nhiệm trước tiên trước sai phạm về việc “hành” doanh nghiệp khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho công ty Đại Thanh, nhưng sau đó lại lặng lẽ thoát kỷ luật một cách dễ dàng?

bac giang lanh dao chi cuc quan ly dat dai chiu trach nhiem gi trong vu hanh doanh nghiep
Ông Nguyễn Trung Lượng - Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai - Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang

Cụ thể, đó là vụ việc Công ty TNHH Đại Thanh - doanh nghiệp tại Bắc Giang kêu cứu, khi bị cơ quan chức năng là Chi cục Quản lý đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang “hành tỏi”, cố tình “om”, chậm trễ, không cấp GCNQSDĐ, khiến dư luận hết sức bức xúc. Sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc, cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự giải quyết của Sở TN&MT, sự việc đã được làm rõ, Công ty TNHH Đại Thanh lập tức được giải quyết nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, hiện nay người dân và dư luận tỉnh Bắc Giang đang bức xúc và đặt câu hỏi về cách xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm: Vì sao Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai lại không hề bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật?

Cụ thể, Sở TN&MT Bắc Giang có báo cáo số 100/BC-TNMT do ông Lưu Xuân Vượng, giám đốc ký ngày 10/04/2020 gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc làm rõ nội dung phản ánh liên quan đến đề nghị cấp GCNQSDĐ của Công ty TNHH Đại Thanh.

Báo cáo số 100/BC-TNMT khẳng định: Việc doanh nghiệp bị làm khó, chậm được cấp GCNQSDĐ là đúng. Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang xác định trách nhiệm trước hết thuộc về Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai (Ông Nguyễn Trung Lượng) và Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Ông Nguyễn Đình Thắng) là hai đơn vị giải quyết hồ sơ đề nghị cấp lại GCNQSDĐ của doanh nghiệp, do hai cá nhân này đã chưa sâu sát, chậm nắm bắt kết quả công việc đã giải quyết của đơn vị mình.

Giám đốc Sở TN&MT đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai và Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; phê bình 2 công chức, viên chức trực tiếp giải quyết hồ sơ là ông Trương Đức Thư – Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai và ông Nguyễn Văn Thông – Phó trưởng phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang.

Điều làm cho người dân và dư luận tỉnh Bắc Giang bức xúc, đặt dấu hỏi, bởi mặc dù bị kết luận phải chịu trách nhiệm trước tiên trong sai phạm “tai tiếng” này và đồng thời là người đứng đầu cơ quan để xảy ra sai phạm, nhưng ông Nguyễn Trung Lượng – Chi cục Trưởng Chi cục quản lý đất đai lại không có tên trong danh sách bị xử lý kỷ luật tại công văn chỉ đạo xử lý cán bộ sai phạm do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành.

Cụ thể, ngày 16/04/2020, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 1612/UBND-TN do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn ký về việc phê bình Giám đốc Sở TN&MT trong việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty TNHH Đại Thanh.

bac giang lanh dao chi cuc quan ly dat dai chiu trach nhiem gi trong vu hanh doanh nghiep
Công văn số 1612/UBND-TN ngày 16/04/2020 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn ký về việc phê bình Giám đốc Sở TN&MT trong việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty TNHH Đại Thanh

Công văn yêu cầu phê bình ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc sở, yêu cầu ông Đào Duy Trọng, Phó giám đốc sở, phụ trách văn phòng đăng ký đất đai rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, để xảy ra chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận.

Tiếp đến, ngày 22/06/2020, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang ra Thông báo số 67/TB-STNMT kết luận của Giám đốc sở đã quyết định điều động ông Trương Đức Thư – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (người bị phê bình do trực tiếp liên quan tới vụ “hành” doanh nghiệp khi cấp GCNQSDĐ cho công ty Đại Thanh được nêu rõ trong Báo cáo số 100/BC-TNMT của Sở TN&MT ngày 10/04/2020 trước đó) đến công tác tại Phòng kế hoạch tài chính, giữ nhiệm vụ Phó trưởng phòng. Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Lượng vẫn “ung dung” tại vị Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, mà không hề bị xử lý kỷ luật nào?

bac giang lanh dao chi cuc quan ly dat dai chiu trach nhiem gi trong vu hanh doanh nghiep
Thông báo số 67/TB-STNMT ngày 22/06/2020 của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang về kết luận của Giám đốc sở quyết định điều động cán bộ, trong đó có ông Trương Đức Thư – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (người bị phê bình do trực tiếp liên quan tới vụ “hành” doanh nghiệp khi cấp GCNQSDĐ cho công ty Đại Thanh được nêu rõ trong Báo cáo số 100/BC-TNMT của Sở TN&MT ngày 10/04/2020 trước đó) đến công tác tại Phòng kế hoạch tài chính, giữ nhiệm vụ Phó trưởng phòng

Trong khi đó, năm 2019, liên quan đến vụ việc cấp lại GCNQSDĐ trái pháp luật vào năm 2016, để 02 bị can Trịnh Thị Thanh (SN 1982, nguyên cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang) và Đỗ Đức Kiên (SN 1981) cùng trú tại Tp. Bắc Giang mang đi lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cũng không thể thoái thác mà không bị truy cứu trách nhiệm của mình trước những sai phạm nghiêm trọng như vậy?

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: “Để có thể cấp được một GCNQSDĐ cần rất nhiều quy trình chặt chẽ với nhiều khâu thẩm định liên quan nhiều cán bộ, phòng ban. Trong vụ việc cấp GCNQSDĐ này, ngoài những phòng ban chuyên môn có cán bộ lãnh đạo đang bị xem xét kỷ luật, tôi cho rằng UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cần xem xét chi tiết, cụ thể, nghiêm khắc và khách quan trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang).

bac giang lanh dao chi cuc quan ly dat dai chiu trach nhiem gi trong vu hanh doanh nghiep
Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 2, Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục quản lý đất đai của Sở TNMT tỉnh Bắc Giang kèm theo Quyết định số 126/QĐ-TNMT ngày 21/03/2016 của Sở TNMT tỉnh Bắc Giang ban hành thì cá nhân, đơn vị phải chịu trách nhiệm đối với việc tham mưu cấp GCNQSDĐ trái phép cho 02 đối tượng lừa đảo nêu trên ở Bắc Giang phải có phần trách nhiệm của Chi cục quản lý đất đai và lãnh đạo Chi cục.

Ngoài điểm e khoản 3 Điều 2 Quy định này, thì trong quy định việc quản lý và kiểm tra việc cấp sổ đỏ là Chi cục quản lý đất đai cũng được nêu rõ trách nhiệm tại khoản 4, khoản 5 Điều 2 Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chi cục.”

Được biết Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai từ khi thành lập từ năm 2016 đến nay đều do ông Nguyễn Trung Lượng đảm nhiệm.

Như vậy, việc truy cứu trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai – Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang vì những sai phạm liên quan đến việc tham mưu về quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ là việc cần làm ngay của các cơ quan chức năng, có thẩm quyền, để mọi quy định của pháp luật được thực thi đúng đắn, bảo vệ lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang.

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Link gốc : https://tamnhin.net.vn/bac-giang-lanh-dao-chi-cuc-quan-ly-dat-dai-chiu-trach-nhiem-gi-trong-vu-hanh-doanh-nghiep-97911.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Lãnh đạo Chi cục quản lý đất đai chịu trách nhiệm gì trong vụ “hành” DN? tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại