Bắt đầu với màn gọi vốn của mình, không nhận được bất kì sự đầu tư từ shark nào, xong Voiz fm chứng minh được tính hiệu quả, sự tiện lợi và tính thịnh hành của app trong việc thay đổi thói quen đọc sách của người dùng, giúp tiết kiệm thời gian cũng như phương pháp đọc sách dễ dàng hơn.
Xuất phát là một nước có lượng người đọc sách thấp trên thế giới, Việt Nam có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Đồng thời, thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam khoảng một giờ, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới. Còn theo số liệu khảo sát của Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) cho biết, khi được hỏi dùng thời gian rảnh để làm việc gì là chủ yếu, có đến 41,7% số bạn trẻ trả lời là lên mạng, 20% xem phim, 16,7% nghe nhạc và chỉ có 15% trả lời là đọc sách. Theo lý giải, có hai nguyên nhân chủ yếu khiến giới trẻ ít đọc sách, đó là không có thời gian (áp lực học hành căng thẳng, Facebook chiếm nhiều thời gian) và đọc sách không có sự tương tác nên dễ gây nhàm chán. Vì vậy, việc kết hợp sử dụng sách nói với một hoạt động khác như tập thể dục, đi dạo hoặc ăn uống sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho mọi người.
Voiz FM chính thức ra mắt từ tháng 11/2019 bởi 3 founder người Việt nhằm khai thác tiềm năng của thị trường âm thanh trực tuyến. Theo báo cáo của Deloitte, thị trường sách nói toàn cầu ước tính sẽ đạt 3,5 triệu đô-la Mỹ, và thị trường podcast toàn cầu ước tính sẽ đạt 1,1 triệu đô-la Mỹ vào năm 2020. Dù còn non trẻ nhưng tiềm năng của hai thị trường này được đánh giá cao với mức tăng trưởng ấn tượng từ 25% đến 30% hàng năm.
Trong bối cảnh các ứng dụng sách nói trên thị trường Việt Nam kiếm tiền từ việc khai thác sách nói vi phạm bản quyền, Voiz FM đã lựa chọn chiến lược lâu dài và tôn trọng bản quyền triệt để. Đây là nền tảng Việt Nam đầu tiên tiến hành đàm phán mua bản quyền từ các tác giả và nhà xuất bản sách.
“Ban đầu, số lượng đầu sách của chúng tôi tăng rất chậm so với các đối thủ vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, nhờ vào định hướng “100% bản quyền” mà chỉ trong vòng 6 tháng, chúng tôi đã có thể hợp tác với nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách uy tín (NXB Kim Đồng, NXB Tổng Hợp TP.HCM, NXB Trẻ, First News, Saigonbooks, Alphabooks, Quảng Văn, Bách Việt,...) cùng hợp đồng độc quyền khai thác sách nói của hơn 1.000 tựa sách best-seller”, Trần Ngọc Thái, đồng sáng lập Voiz FM chia sẻ.
Ông Thái cho biết, Voiz FM dự tính nâng cao trải nghiệm nghe của người dùng bằng việc ra mắt thuật toán gợi ý (recommendation) vào đầu tháng 7 dựa trên hành vi nghe của họ. Bên cạnh đó, Voiz FM đang phát triển riêng công cụ giọng đọc Trí tuệ Nhân tạo (AI Voice) để rút ngắn thời gian và chi phí sản xuất nội dung, đồng thời phục vụ nhu cầu chọn giọng nói theo sở thích của người dùng.
CEO Hoàng Thạch - đồng sáng lập của ứng dụng sách nói Voiz FM. |
CEO Hoàng Thạch thì lại có một màn gọi vốn tưng bừng trên shark tank, với kì vọng GMV đạt 3 triệu USD đến cuối 2022, một con số đáng kì vọng và phấn đấu. Trải qua 2 vòng gọi vốn, startup đã nhận được 4 tỷ tiền đầu tư từ quỹ “học bổng” bố mẹ, $625.000 vào tháng 7/2020, post money là 3.1 triệu USD, startup đã được nhận thêm yêu cầu đầu tư $500.000 đổi lấy 12.5% (pre money là 3.5 triệu USD) nhưng phải kèm theo 7.5% cổ phần tặng để tư vấn. Vì giá quá cao so với kì vọng, CEO Hoàng Thạch đã từ chối và ra về, hiệu ứng marketing cũng như lượt tải của app sẽ tăng sau chương trình mà không tốn đồng nào chi phí, đấy mới là mục đích chính của app để lên shark tank.
Theo Sở hữu Trí tuệ