Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Tại sao phải tắm nước lá mùi già ngày 30 Tết?

Đ.N/Theo SHTT 17:31 13/01/2020

Tăm nước lá mùi già ngày 30 Tết là một trong những quan niệm dân gian được người Việt lưu truyền từ đời này sang đời khác. Song lý do tại sao phải tắm nước lá mùi già thì không phải ai cũng biết.

Theo nghiên cứu, cây mùi là loại thân thảo có nhiều tên gọi khác nhau như ngò rí, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, hương tuy… Loại cây này được sử dụng nhiều để làm gia vị, ngoài ra nó còn được dùng để làm thuốc. Rau mùi có nhiều vitamin như A, C, K, B… Rau mùi tốt cho tim mạch, giúp tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, chống oxy hóa…

Với người dân Việt Nam, cây mùi không chỉ là rau thơm, vị thuốc mà nó còn có ý nghĩa tâm linh, nhất là trong ngày cuối năm cũ. Cứ vào chiều 30 Tết, người dân lại nấu một nồi nước cây mùi già để cho gia đình tắm. Vậy tại sao lại tắm bằng nước cây mùi già mà không phải loại cây khác?

Theo quan niệm dân gian, thì việc tắm nước cây mùi già vào ngày cuối năm cũ sẽ giúp xua đi những điều không may mắn, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái, thanh lọc để đón những niềm vui trong năm mới.

Theo quan niệm của người Việt, tắm nước rau mùi già có tác dụng xua tan xui xẻo của năm cũ

Cây mùi dùng để đun nước tắm phải là mùi đã trổ hoa, kết trái. Từ rễ, thân, quả được sử dụng để đun nước. Khi đun lên nước có mùi rất đặc biệt, vừa nồng ấm lại vừa có vị ngan ngát đặc trưng để xua đi những điều xui xẻo, không may mắn.

Ở một số nơi trên đất nước Việt Nam, tắm nước cây mùi già vào ngày cuối cùng của năm cũ được gọi là “Tục tẩy trần đêm tất niên”. Tục này được các gia đình duy trì đều đặn mỗi năm. Tùy số lượng người sử dụng mà chuẩn bị mùi sao cho đủ. Có gia đình đi mua, cũng có gia đình tự trồng.

Để có một nồi nước rau mùi để tắm, người dân cần phải biết cách nấu nước. Theo người xưa chỉ dậy, để nấu nước rau mùi, đầu tiên cần chuẩn bị: muối, gừng, cây mùi già. Sau đó rửa thật sạch lá mùi và gừng, đập dập gừng. Tiếp đó phải rửa sạch mùi già, cuộn thành bó, cho vào nồi, đổ thêm gừng và nước vào rồi đun cho đến khi sôi.

Khi nước đã sôi thì chắt ra chậu, cho thêm một chút muối loãng, hòa cùng lạnh sao cho vừa đủ ấm để tắm. Ngoài ra, có thể tận dụng lá mùi đã đun để làm thơm nhà bằng cách đổ vào nồi một chút nước, đun lửa nhỏ (đủ để nước bốc hơi).

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, ai cũng có thể tắm được nước rau mùi. Loại nước này không chỉ có tác dụng xua đuổi những điều xui xẻo của năm cũ (theo quan niệm dân gian) mà còn có tác dụng điều tra các bệnh như viêm da, trẻ em mắc sởi, thủy đậu. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không được tắm nước rau mùi già.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao phải tắm nước lá mùi già ngày 30 Tết? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua