Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hà Tĩnh: Được quê hương “ôm ấp”, mọi người hãy chung tay đẩy lùi Covid-19

TDVN 09:20 27/07/2021

Hà Tĩnh đã hoàn thành xong đợt 1 của kế hoạch đón công dân về quê, nhưng để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 thì cần sự chung tay của mọi người.

Rạng sáng ngày 26/07/2021, chuyến tàu đặc biệt chở 814 công dân Hà Tĩnh làm ăn, sinh sống, học tập tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã về đến quê nhà sau bao nỗ lực từ UBND tỉnh, các Sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi xuống tàu, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã bố trí nhân lực, phương tiện cần thiết tại 2 điểm đón là ga Hương Phố (Hương Khê) và ga Yên Trung (Đức Thọ) để đưa bà con về các điểm cách ly tập trung an toàn trọn vẹn.

Tại các điểm đón, tỉnh Hà tĩnh đều phân công các lãnh đạo tỉnh, huyện và các Sở, ban ngành trực tiếp chỉ đạo công tác đón người dân. Cùng với đó, các lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã phối hợp nhuần nhuyễn theo quy trình đón công dân xuống tàu, không để xảy ra tình trạng lộn xộn tại khu vực ga và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hướng dẫn phòng dịch của ngành y tế.

Được biết, sau chuyến tàu này, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND TP.HCM để tiếp tục tổ chức thêm các chuyến tàu khác để đưa khoảng 2.300 công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải cho các tỉnh phía Nam trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã rất quan tâm, hỗ trợ tốt nhất công dân về quê dù tỉnh đang có nhiều khó khăn

Để hỗ trợ cho các công dân về quê, tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ toàn bộ chi phí đi về, xét nghiệm và hỗ trợ chi phí cách ly cho các công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một nỗ lực rất lớn từ Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh khi tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, ngân sách cũng đang eo hẹp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các huyện cũng đã tiến hành vận động một số doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ các suất cơm trưa, tối cho các công dân phải thực hiện cách ly. Ngoài ra, các công dân này cũng được sự hỗ trợ của bà con nhân dân về lương thực, thực phẩm, đồ thiết yếu... Do đó, vấn đề chi phí cách ly của công dân khi về quê cũng đã giải tỏa được áp lực phần nào.

Ví dụ như tại Can Lộc, lãnh đạo huyện đã đồng ý trích ngân sách để hỗ trợ chi phí cách ly 40.000 đồng/ngày cho 92 công dân trong đợt này. Đồng thời, huyện cũng đang vận động để quyên góp ủng hộ để cố gắng tối đa cho con em không phải đóng tiền ăn trong thời gian cách ly.

Hay như tại Đức Thọ, lãnh đạo huyện cũng tiến hành kêu gọi, vận động các mạnh thường quân ủng hộ chi phí cách ly cho các công dân về quê từ vùng dịch. Cụ thể, ông Trần Quang Tuấn – Chủ tịch huyện Đức Thọ cho biết: “Huyện đã vận động và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các mạnh thường quân và bà con nhân dân dành cho các công dân về quê trong đợt này. Điển hình như anh Phan Thanh Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP SFY Complex) đã ủng hộ 1.000 suất cơm và đang tiếp kêu gọi để tổ chức nấu những suất cơm miễn phí phục vụ các công dân, lực lượng tuyến đầu trong thời gian 14 ngày thực hiện cách ly tập trung”.

Bà con nhân dân và các mạnh thường quân cũng đang chung tay hỗ trợ cho các công dân tại khu cách ly

Qua sự kiện này, có thể thấy được sự quan tâm, tình yêu thương rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh dành cho người dân. Đồng thời, các lãnh đạo cũng đã cố gắng để dành mọi thứ tốt nhất cho bà con tỉnh nhà. Ngoài ra, còn là tấm lòng, tình cảm yêu thương đùm bọc của bà con nhân dân quê nhà đã dành cho con em người Hà Tĩnh xa quê.

Tuy nhiên, trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì, số lượng người dân về quê từ vùng dịch càng đông cũng chính là lúc áp lực, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh càng nặng nề hơn. Bởi vì, chỉ cần một trường hợp thiếu ý thức thì mọi công sức phòng, chống dịch của tỉnh nhà như “đổ sông đổ biển”. Lúc này, toàn tỉnh lại phải tốn biết bao công sức, tiền của, nhân lực... để thực hiện công tác chống dịch như trường hợp của vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group mới đây.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Hạnh từ Bình Dương về Hà Tĩnh đã đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và ký cam kết cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, dù đã ký cam kết nhưng 2 vợ chồng này lại thiếu ý thức khi vẫn “bất chấp” cam kết để đi lại nhiều nơi. Sau đó, 2 vợ chồng này đã bị dương tính (+) với Covid-19 dẫn đến rất nhiều người khác cũng bị lây nhiễm từ nguồn lây này.

Thiết nghĩ, trong thời gian này, để đáp tấm lòng của lãnh đạo, của bà con nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thì tất cả mọi người từ công dân đang thực thiện cách ly, thân nhân của người đang cách ly và toàn thể mọi người nên tuân thủ tốt các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây cũng là hành động để chung tay góp sức cùng cả nước nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng để đẩy lùi dịch bệnh.

Anh Đức/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Được quê hương “ôm ấp”, mọi người hãy chung tay đẩy lùi Covid-19 tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay