Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Thời trang Germe Shop không chứng nhận hợp quy theo QCVN 01: Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý

vietq.vn 13:51 19/03/2023

Nhiều sản phẩm thời trang được bày bán tại các cửa hàng thương hiệu Germe Shop không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT

là dấu hiệu vi phạm pháp luật và có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe khách hàng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Thời trang Germe vi phạm pháp luật?

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của quy chuẩn gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Quy định pháp luật là vậy nhưng trên thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng và dư luận bức xúc mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khoẻ người tiêu dùng nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Điển hình là các sản phẩm hệ thống thời trang Germe Shop đang phân phối có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được gắn dấu chứng nhận phù hợp theo quy định tại quy chuẩn QCVN 01:2017.

Thời trang Germe có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo tìm hiểu, thời trang Germe (tên miền là germe.vn) do bà Thân Kiều Trang đứng đại diện, trụ sở tại số 8 Nguyễn Khắc Cần, P.Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Thương hiệu Germe có nhiều chi nhánh tại Hà Nội có địa chỉ cụ thể: 106C1 Phạm Ngọc Thạch, 73 Tràng Thi, 237 Cầu Giấy, 114 Cầu Giấy, 20 Chùa Láng, 102 Bạch Mai... Ngoài ra, Germe được nhiều người biết đến là thương hiệu thời trang giới trẻ với các sản phẩm phân phối dành cho nữ như quần, áo, váy, áo khoác... được bán với giá dao động từ 200-trên dưới 1 triệu đồng.

Để làm rõ thực trạng kinh doanh của đơn vị này, PV đã trực tiếp xác minh cửa hàng bán các sản phẩm thời trang thương hiệu Germe tại 106C1 Phạm Ngọc Thạch và số 20 Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, phóng viên được nhân viên chi nhánh giới thiệu nhiều sản phẩm quần áo, sơ mi, áo khoác, váy... với chủng loại, mẫu mã, giá cả khác nhau.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, các sản phẩm quần áo phân phối tại cửa hàng Germe Shop đa phần không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí không gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Cụ thể, áo phông mã B238404-WH chỉ ghi giá 495 nghìn đồng, áo sơ mi tay bồng cúc trai mã DCAO1 giá 299 nghìn đồng, quần bò nữ 380 nghìn đồng...

Các sản phẩm bán tại Germe Shop không gắn dấu hợp quy.

Điều này đặt ra nghi vấn liệu các sản phẩm quần áo tại hệ thống cửa hàng Germe có nguồn gốc xuất xứ từ đâu? Các sản phẩm này đã được chứng nhận hợp quy hay chưa? Các sản phẩm có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Vì sao Germe Shop không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm quần áo trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường? Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, tòa soạn đề nghị Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Sản phẩm có thể bị thu hồi

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nếu phát hiện sai phạm của thương hiệu này.

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử quy định rõ:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy;

Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền;

Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường;

Không tự thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện hàng hóa của mình đang lưu thông hoặc đã đưa vào sử dụng có chất lượng không phù hợp công bố hợp quy hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

Không thực hiện lại việc công bố khi có sự thay đổi về nội dung của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có sự thay đổi về tính năng, công dụng, đặc điểm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy;

Sử dụng chất phụ gia, hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng hoặc chưa được phép sử dụng trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa, trừ trường hợp trong sản xuất, pha chế thực phẩm;

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

Không thực hiện đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng phải áp dụng một trong các biện pháp sau: Chứng nhận hoặc giám định của tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định pháp luật; tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân;

Không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định được chỉ định theo quy định pháp luật hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Link gốc : https://vietq.vn/he-thong-thoi-trang-germe-shop-ban-hang-khong-ro-nguon-goc-de-nghi-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc-kiem-tra-xu-ly-d208980.html

Bạn đang đọc bài viết Thời trang Germe Shop không chứng nhận hợp quy theo QCVN 01: Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tại chuyên mục Phong cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Phong cách