Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Giá gạo xuất khẩu tăng phi mã, vượt đỉnh 2 năm khi El Nino đe dọa nguồn cung

Linh Anh 10:08 12/07/2023

Thời tiết khô hạn ở châu Á có thể ảnh hưởng đến sản lượng lương thực, điều khiến giá gạo tăng lên mức cao nhất 2 năm qua khi người mua tăng cường dự trữ vì lo ngại nguồn cung sụt giảm.

Giá gạo tại châu Á đã phá đỉnh 2 năm khi các nhà nhập khẩu tăng cường dự trữ vì lo ngại El Nino sẽ gây hạn hán trên diện rộng, dẫn tới thiệt hại cho mùa màng. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết gạo trắng 5% tấm của nước này đã tăng khoảng 15% trong 4 tháng qua lên 535 USD/tấn, co nhất kể từ tháng 3/2021.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, El Nino đã lần đầu tiên xuất hiện ở Thái Bình Dương sau 7 năm. Sự hiện diện của nó gây đe dọa hạn hán cho Đông Nam Á. Trước đó, thế giới đã đối mặt với 3 ngày nhiệt độ cao kỷ lục dẫn tới những lo ngại bao trùm về tốc độ biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong khi những cơn gió mùa đang là cứu cánh cho các cánh đồng lúa ở một số vùng của Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, thì thời tiết khô hạn lại đang đe dọa mùa mang ở quốc gia xuất khẩu gạo thứ 2 là Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á này đã phải đối mặt với tình trạng hạn hán lan rộng từ đầu năm 2024. Chính phủ Thái Lan đã đề nghị người dân hạn chế gieo trồng và chỉ canh tác một vụ trong năm nay.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết: “Với El Nino, chúng ta sẽ thấy rõ ảnh hưởng của thời tiết khô hạn vào cuối tháng 9 và tháng 10. Và những tác động của hiện tượng thời tiết này có vẻ sẽ kéo dài sang năm tới".

Trước tình hình này, các nhà nhập khẩu bắt đầu gia tăng lượng hàng trong kho. Việt Nam dự kiến sẽ nâng lượng gạo xuất khẩu trong năm nay lên mức kỷ lục trong khoảng 1 thập kỷ, với các lô hàng tới Philippines, Trung Quốc và Indonesia tăng mạnh.

Jeremy Zwinger, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu The Rice Trader, cho biết: “Nhu cầu gạo lớn từ Indonesia và Philippines sẽ đẩy giá lên cao hơn. Tuy nhiên, giá có thể sẽ giảm xuống trong năm 2024 hay thậm chí là từ quý 4 năm nay khi tình hình thời tiết được cải thiện”.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/gia-gao-xuat-khau-tang-phi-ma-vuot-dinh-2-nam-khi-el-nino-de-doa-nguon-cung-33849.html

Bạn đang đọc bài viết Giá gạo xuất khẩu tăng phi mã, vượt đỉnh 2 năm khi El Nino đe dọa nguồn cung tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh