Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bộ Công Thương thông tin kết quả kiểm tra vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm

TDVN 18:27 12/09/2021

Acecook phát hiện có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu, kết quả phân tích nguyên liệu cũng phát hiện có chất 2-CE trong sản phẩm.

Liên quan đến vụ mì Hảo Hảo và sản phẩm miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chứa chất Ethylene Oxide, phía Bộ Công Thương đã có kết quả kiểm tra và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, dựa trên kết quả kiểm nghiệm của phòng thí nghiệm tại Stuttgart, Cộng hòa Liên bang Đức, RASFF (Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU) - đã phát đi cảnh báo về việc phát hiện ra chất 2-Chloroethanol (viết tắt là 2-CE, là một trong những chất chuyển hóa của EO) vượt ngưỡng quy định tại EU đối với sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và miến Good được nhập khẩu và phân phối tại EU thông qua đại lý ở Hà Lan.

Căn cứ vào cảnh báo này, một số quốc gia châu Âu, trong đó có Ireland đã tiến hành cảnh báo và thu hồi các sản phẩm đang lưu thông trên thị trường.

Theo các cảnh báo trên, mặc dù việc sử dụng thực phẩm có chứa EO không gây nguy hiểm cấp tính nhưng có khả năng phát sinh các vấn đề về sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài, liên tục. Cùng bị cảnh báo thu hồi còn có sản phẩm mì ăn liền của một số quốc gia trong khu vực.

Song song với việc đánh giá, điều tra tìm hiểu nguyên nhân, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức các buổi tham vấn kỹ thuật với các nhà khoa học, tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước về khả năng xuất hiện của EO trong công nghệ sản xuất phụ gia.

Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook bị cảnh báo và thu hồi tại một số nước thuộc EU do nhiễm chất Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã rà soát lại các kết quả kiểm tra, hậu kiểm đã tiến hành từ giai đoạn 2019 đến nay đối với các sản phẩm tương tự. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về An toàn thực phẩm của Việt Nam.

Thực hiện yêu cầu của Bộ Công Thương, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã khẩn trương, tích cực điều tra nguyên nhân phát sinh trong sản phẩm và đã có 2 báo cáo gửi Bộ Công Thương vào ngày 28/8 và ngày 10/9/2021.

Theo đó, Công ty đã tiến hành rà soát toàn bộ quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào và lấy mẫu một số sản phẩm để tiến hành phân tích đối với chỉ tiêu EO tại đơn vị kiểm nghiệm là Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng.

"Kết quả kiểm nghiệm của đơn vị kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu kiểm nghiệm đều không phát hiện EO (với phép thử có giới hạn phát hiện là 0,003 mg/kg), tuy nhiên có phát hiện 2-CE với các giá trị phát hiện từ 0,62 mg/kg đến 5,98 mg/kg.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công ty, bước đầu đã phát hiện có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu và kết quả phân tích nguyên liệu của một số nhà cung cấp cũng phát hiện có chất 2-CE trong sản phẩm", Bộ Công Thương cho hay.

Tuy nhiên, để có thể xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đề nghị tiếp tục cần thêm thời gian.

Công ty Acecook Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục cho thêm thời gian để xác minh đầy đủ.

Căn cứ trên kết quả báo cáo, Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tiếp tục tập trung rà soát toàn bộ chuỗi cung ứng, điều tra, đánh giá chi tiết về chủng loại, thành phần nguyên liệu, quá trình khử khuẩn, nguồn gốc và lượng EO dùng khử khuẩn và tăng cường các biện pháp kiểm soát tương ứng nhằm ngăn chặn việc phơi nhiễm EO của thực phẩm.

Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT nghiên cứu, rà soát, đánh giá một cách tổng thể, bài bản về những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người đối với những hóa chất mới, đa tính năng có khả năng xuất hiện trong thực phẩm để có biện pháp quản lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, triển khai lấy mẫu giám sát chủ động trên diện rộng các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mì ăn liền nói riêng tại Việt Nam, bao gồm 3 nhóm chính: Nhóm sản phẩm sản xuất trong nước; nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn.

Đồng thời, tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin nhằm đảm bảo hàng hóa đáp ứng yêu cầu trước khi xuất khẩu, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Triển khai áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu bảo vệ sức khoẻ, môi trường và chuẩn hóa sản phẩm đầu ra theo yêu cầu từ phía các nước nhập khẩu.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/bo-cong-thuong-thong-tin-ket-qua-kiem-tra-vu-mi-hao-hao-chua-chat-cam-a527326.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương thông tin kết quả kiểm tra vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh