Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội-Lào Cai - Bài 3: Đánh cược tính mạng hành khách

Đại đoàn kết 14:47 14/06/2022

Dù quảng cáo hoa mỹ nhưng các hãng xe Sao Việt, Hà Sơn Hải Vân liên tục xảy ra sự cố cháy xe, tai nạn hãi hùng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên tục xảy ra những vụ cháy nổ, tai nạn

Mới đây nhất, ngày 4/5/2022, tại km 201+500 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn đi qua địa phận xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã xảy ra vụ cháy xe khách giường nằm của hãng Hà Sơn Hải Vân.

Theo nhân chứng kể lại, sau tiếng nổ lớn, lái xe liền phanh gấp, dừng xe để kiểm tra thì thấy ngọn lửa bốc cháy rồi lan khắp xe khiến chiếc xe khách giường nằm cháy dữ dội.

Chỉ trong ít phút, chiếc xe khách giường nằm đã cháy trơ khung.

Chiếc xe giường nằm của hãng Hà Sơn - Hải Vân bốc cháy dữ dội sau ít phút.
Chiếc xe giường nằm của hãng Hà Sơn - Hải Vân bốc cháy dữ dội sau ít phút.

Trước đó, 18/6/2020, xe khách giường nằm của hãng Sao Việt cũng bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn km 12+400 thuộc huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Toàn bộ hành khách trên xe sơ tán kịp thời.

Vì sao xe khách giường nằm lại liên tiếp phát hỏa trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai? Trả lời PV, theo một lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Trong đó, đáng ngại và gặp thường xuyên nhất là tình trạng chủ xe tự ý lắp thêm thiết bị điện. Các thiết bị điện này không có trong thiết kế của xe, sau khi lắp có thể gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy.

Xe giường nằm của hãng Sao Việt bốc cháy dữ dội.
Xe giường nằm của hãng Sao Việt bốc cháy dữ dội.

Theo vị này, một nguyên nhân khác dẫn đến cháy xe là do phương tiện không được kiểm định, bảo dưỡng thường xuyên khiến các bộ phận xuống cấp, hoặc quá tải nhiệt khi vận hành.

"Ví dụ như ở động cơ, nếu khai thác liên tục mà không được bảo dưỡng định kỳ, các vòng đệm xung quanh động cơ có thể bị hỏng, khiến các chất lỏng nhiên liệu phía trong như dầu nhờn, chất làm mát có thể thoát ra ngoài. Khi gặp nhiệt độ cao của các thiết bị cộng hưởng thời tiết nắng nóng, các chất này rất dễ bén lửa", vị này nói.

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Không chỉ cháy nổ, hàng loạt những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tháng 7/2019, xe khách của Hà Sơn Hải Vân gây tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô tại Km 205+700.

Cùng tháng 7/2019, ngay tại vòng xuyến trước của Bến xe trung tâm TP Lào Cai, xe khách Hà Sơn Hải Vân đã đâm vào một phụ nữ điều khiển xe máy khiến nạn nhân bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Một tháng sau, tại Km124 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe khách Hà Sơn Hải Vân đã đâm tử vong tại chỗ một phụ nữ băng qua dải phân cách để đón xe.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra do lái xe không kiểm soát được tốc độ.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra do lái xe không kiểm soát được tốc độ.

Trước đó, một hành khách của Hà Sơn Hải Vân bức xúc ghi lại cảnh lái xe của hãng này vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại để chơi game, xem video giải trí. Video này sau đó được hành khách đăng lên mạng xã hội Facebook và nhận được phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Ngay sau đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia ra thông cáo khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng thể hiện sự thiếu ý thức, trách nhiệm, đạo đức, coi thường tính mạng hành khách cũng như tính mạng của người kinh doanh vận tải của lái xe.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn Hải Vân có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tài xế điều khiển xe khách trên.

Tai nạn thương tâm trên cung đường ‘tử thần’

Tuyến đường Hà Nội - Sa Pa luôn là cung đường khó đối với cánh tài xế, bởi hàng loạt các điểm đen, đoạn đèo dốc, vực sâu, địa hình đèo dốc quanh co, bán kính đường cong và độ dốc khó đảm bảo cho xe hai tầng lưu thông.

Cung đường này cũng được mệnh danh là đường ‘tử thần’ khi cướp đi tính mạng của nhiều lái xe và hành khách.

Xe giường nằm của hãng xe Sao Việt thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát (tỉnh Lào Cai) lao xuống vực ở Sa Pa.
Xe giường nằm của hãng xe Sao Việt thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát (tỉnh Lào Cai) lao xuống vực ở Sa Pa.

Điển hình vụ tai nạn thảm khốc nhất là việc chiếc xe giường nằm của hãng xe Sao Việt thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát (tỉnh Lào Cai) lao xuống vực tháng 9/2014.

Theo đó, khi đi đến Km 122 + 800, Quốc lộ 4D, thuộc địa phận thôn Ky Công Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) do không chú ý quan sát nên lái xe Nguyễn Hữu Thọ đã cho xe ô tô chở khách của mình điều khiển đi lấn sang làn đường của xe đi ngược chiều.

Những vụ tai nạn liên tục khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được giới tài xế gọi là cung đường 'tử thần'.
Những vụ tai nạn liên tục khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được giới tài xế gọi là cung đường 'tử thần'.

Xe chở khách của Nguyễn Hữu Thọ điều khiển đã đâm mạnh vào xe ô tô con đi ngược chiều của anh Đặng Văn Long và làm cho chiếc xe con này bị xô đẩy và sau đó đâm vào vách đá phía ta luy dương quốc lộ 4D.

Tiếp đó chiếc xe khách Sao Việt tiếp tục đâm đổ hàng rào hộ lan bằng sắt của quốc lộ 4D và lao xuống ta-luy âm sâu hàng chục mét nằm cạnh suối sâu có nhiều đá rồi dừng lại cách vị trí vết rách trên hàng rào hộ lan là 113 mét.

Hậu quả của vụ tai nạn đã làm 14 hành khách trên xe khách Sao Việt bị chết tại chỗ và chết khi cấp cứu ở bệnh viện , đồng thời làm 32 người bị thương, trong đó có cả lái xe Nguyễn Hữu Thọ.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đã được Chính phủ chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sau đó, lái xe Nguyễn Hữu Thọ của hãng xe Sao Việt bị Tòa án nhân dân huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) phạt 10 năm tù giam.

Nhiều xe giường nằm bị lật khi không làm chủ được tốc độ.
Nhiều xe giường nằm bị lật khi không làm chủ được tốc độ.

Việc lái xe phóng nhanh vượt ẩu trên cùng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng dẫn đến việc thường xuyên lật những chuyến xe giường nằm.

Điển hình những vụ lật xe trên là Nhà xe Sao Việt.

Cụ thể ngày 30/12/2020, chiếc xe khách Sao Việt đang chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Phú Thọ thì bất ngờ bị lật ngang khiến nhiều hành khách hoảng loạn la hét, vô cùng hoảng loạn, sợ hãi.

Tại hiện trường, khoảng 15 m lan can bị gãy đổ, phần thân ô tô biến dạng. Ngay sau đó, những người mắc kẹt trong xe được người dân và lực lượng chức năng phá cửa xe đưa ra ngoài.

Theo Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 1 (Cục CSGT,Bộ Công an) nhận định ban đầu có thể do mặt đường xấu, ô tô chạy nhanh đã mất lái dẫn đến vụ tai nạn.

Xe giường nằm của hãng xe Sao Việt bị lật, văng qua khỏi dải phân cách.
Xe giường nằm của hãng xe Sao Việt bị lật, văng qua khỏi dải phân cách.

Trước đó, ngày 21/6/2019, xe khách giường nằm biển số 29B của Sao Việt lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều Hà Nội đi Lào Cai. Khi đến km 154+900 thuộc địa phận huyện Văn Yên (Yên Bái) thì chiếc xe trên va chạm với một xe khách của hãng Hà Sơn Hải Vân chạy chiều ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn khiến hai xe hư hỏng, một chiếc lật ngửa trên đường. Theo vị đại diện Trung tâm điều hành đường cao tốc, nguyên nhân vụ va chạm có thể do hai tài xế không kiểm soát được tốc độ.

Từ hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường Hà Nội - Sa Pa, theo các chuyên gia giao thông vấn đề cấp thiết đó là bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Cần phải nâng cao văn hóa tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép… Đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm trên tuyến đường này.

Bạn đang đọc bài viết Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội-Lào Cai - Bài 3: Đánh cược tính mạng hành khách tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô