Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Tương lai thị trường ô tô Việt 2022: Cuộc đổ bộ của xe điện

Sở hữu Trí tuệ 15:31 10/02/2022

Xe ôtô điện hiện đang trở thành một xu hướng dự đoán sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Và tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng sẽ mở rộng trong năm 2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với tiềm năng phát triển nguồn điện sạch, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện cùng các yếu tố bên ngoài và được coi là cơ hội “vàng” để phát triển ngành ô tô điện.

Với dân số 100 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, Việt Nam có tiềm năng phát triển nguồn điện sạch rất lớn như điện gió, điện mặt trời là cơ sở quan trọng để thực hiện điện hóa.

Đặc biệt, trong khi Thái Lan, Indonesia đang chạy đua để thu hút đầu tư thì Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện, có cơ hội vượt lên dẫn trước để phát triển ngành ô tô điện. Nếu chậm trễ một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi này.

xe dien

VF e35 và VF e36 được mở đặt hàng từ ngày 6/1 và dự kiến về Việt Nam vào cuối năm

Sau nhiều năm thiếu các chính sách cụ thể dành riêng cho ô tô điện thì vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định quan trọng, tạo động lực cho ô tô điện tiếp cận được với nhiều người hơn. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đăng ký xe điện mới đều được điều chỉnh theo hướng giảm, miễn trong những năm đầu.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ 1/3 năm nay và áp dụng trong vòng 5 năm. Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện được áp dụng ở mức 15%, còn ô tô xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống được tính theo dung tích xi lanh.

Đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ 1/3 tới cũng được miễn (0%) trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Đây được xem là tín hiệu vui cho người sở hữu xe điện trong vòng ít nhất là 3 năm tới.

Có thể nói chưa khi nào từ khoá "xe điện" lại được nhiều người Việt quan tâm như hiện nay, đồng thời xe ô tô điện cũng chưa bao giờ "gần" với khách hàng Việt như vậy.

Và sau 'phát súng' VinFast VF e34, nhóm ôtô điện tại Việt Nam hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong năm 2022 với loạt xe mới. Theo kế hoạch, Kia EV6 sẽ ra mắt Việt Nam trong quý II/2022. Thông tin gây khá nhiều bất ngờ vì EV6 là mẫu xe điện hoàn toàn mới của hãng xe Hàn vừa ra mắt vào tháng 3/2021.

Sau khi ra mắt toàn cầu tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, VinFast VF e35 và VF e36 cũng sẽ nhận đặt hàng chính thức trên toàn cầu từ ngày 6/1. Dự kiến, xe sẽ đến tay khách hàng vào cuối năm nay, gồm cả thị trường Việt Nam.

Tại sự kiện trực tuyến hồi cuối tháng 11/2021, Mercedes-Benz cũng giới thiệu đến khách hàng Việt mẫu ôtô điện EQS. Trước đó, từ tháng 4/2021, mẫu xe này đã xuất hiện trên danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tuong-lai-thi-truong-o-to-viet-2022-cuoc-do-bo-cua-xe-dien-d128679.html

Bạn đang đọc bài viết Tương lai thị trường ô tô Việt 2022: Cuộc đổ bộ của xe điện tại chuyên mục Xe đạp, Xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe đạp, Xe điện