Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Độ xe ô tô bằng các phụ kiện kém chất lượng có thể gây cháy nổ

An Dương 15:02 25/04/2023

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ phần nào trở nên sôi động hơn sau khi Toyota ra mắt 3 mẫu xe mới trong tháng 5.

Vào mùa hè, nhiều vụ cháy ô tô được ghi nhận và gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy xe và một trong những nguyên nhân chính là do độ xe.

Theo các chuyên gia về ô tô, sau khi mua xe, nhiều người đã lắp thêm các phụ kiện như bóng đèn, âm ly, camera hành trình, màn hình kết hợp với tính năng Bluetooth,…

Việc can thiệp vào thiết kế và trang bị “nguyên thủy” của xe có thể dẫn đến chập cháy. “Đồ chơi” kém chất lượng hay đấu nối sai cách đều là những nguyên nhân dễ khiến ô tô “phát hỏa” sau khi độ.

Đơn cử như việc độ đèn cho xe, “nhiều loại đèn xe không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng thấp sẽ dẫn đến mất an toàn cho xe”, một chuyên gia cho hay.

Độ xe bằng những phụ kiện kém chất lượng có thể gây cháy xe ô tô. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, có những trường hợp sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe sẽ gây ra hỏng hóc lớn cho bộ phận điện, dẫn đến cháy nổ. Hơn nữa, khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán kĩ và không muốn có bất kỳ sự can thiệp nào khác so với hiện trang ban đầu.

Vào hồi tháng 2 vừa qua, một vụ cháy xe tại Kannur, Ấn Độ đã khiến 2 người tử vong tại chỗ. Ngọn lửa bốc lên từ bên trong khoang nội thất và dần dần đã bị cháy rụi khiến hai người ngồi trên xe không kịp thoát ra ngoài.

Theo điều tra từ cảnh sát, nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm này là do chập điện. Chủ xe đã lắp đặt thêm màn hình và loa ở bên trong xe, dẫn đến gây “xáo trộn” hệ thống điện của xe.

Do đó theo các chuyên gia hệ thống điện cần được quan tâm kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn, tránh các trường hợp rò rỉ điện gây cháy nổ ô tô. Khi kiểm tra cần chú ý các dây điện có bị chuột cắn, bị nứt, xuống cấp không. Nếu có cần thay thế càng sớm càng tốt. Dây cao áp của hệ thống đánh lửa thường xuyên chịu nhiệt độ và điện áp cao nên cũng cần kiểm tra kỹ.

Đặc biệt cần tránh “độ chế”, lắp thêm các thiết bị điện. Khi tự ý “độ chế”, lắp thêm các thiết bị điện đồng nghĩa với việc đã can thiệp thay đổi hệ thống điện nguyên bản trên xe. Điều này rất nguy hiểm bởi có thể gây chập cháy nếu hệ thống bị quá tải, đấu nối sai cách hay sử dụng thiết bị điện kém chất lượng… Do đó nên hạn chế độ thêm các thiết bị điện.

Trong trường hợp cần nâng cấp các thiết bị điện trên xe như độ đèn xe, nâng cấp loa, nâng cấp màn hình DVD ô tô, lắp bộ Start Stop… thì nên ưu tiên chọn loại thiết bị đảm bảo chất lượng (tránh dùng các loại hàng trôi nổi), đồng thời chú ý lắp đặt đúng kỹ thuật.

Bên cạnh độ xe, một số nguyên nhân khác dẫn đến cháy nổ xe có gồm có để các chất dễ cháy nổ bên trong xe (hóa chất, bật lửa, nước hoa, bình ga, bình cứu hỏa mini,…), rò rỉ xăng, sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, động cơ quá nhiệt.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/do-xe-o-to-bang-cac-phu-kien-kem-chat-luong-co-the-gay-chay-no-dac-biet-la-xe-dien-d210085.html

Bạn đang đọc bài viết Độ xe ô tô bằng các phụ kiện kém chất lượng có thể gây cháy nổ tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng