Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam sẽ được bảo quản thế nào?

LAO ĐỘNG 07:37 23/02/2021

Sắp tới, những liều vaccine COVID-19 nhập khẩu đầu tiên sẽ về Việt Nam, phục vụ nhu cầu khẩn cấp chống dịch. Những liều vaccine COVID-19 cần phải bảo quản trong điều kiện như thế nào để đảm bảo đạt ti

3 kho lạnh âm sâu đến -86°C

PGS.TS Lê Văn Truyền - Chủ tịch Hội đồng cấp giấy tư vấn đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc - cho biết: Việc nhập khẩu và phân phối vaccine COVID-19 trước hết cần một doanh nghiệp kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính vì nhập số lượng khá lớn. Thứ 2 là có kho đạt tiêu chuẩn, yêu cầu về nhiệt độ mà nhà sản xuất yêu cầu.

Ngoài ra, họ phải có năng lực phân phối, cung cấp cho Nhà nước, Bộ Y tế nhưng đồng thời, nếu được phép thì họ cũng có thể tổ chức những điểm tiêm vaccine để hỗ trợ cho hệ thống của Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề bảo quản vaccine COVID-19 khi về Việt Nam, hiện Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vaccine. Đây là điều kiện quan trọng để đơn vị này tiến đến nhập số lượng lớn vaccine COVID-19 cần lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu.

Chia sẻ về điều kiện nhập khẩu vaccine COVID-19, bà Trần Thị Trung Trinh - Giám đốc kiểm soát chất lượng Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam - nói rằng: “Với sức chứa mỗi tủ gần 100.000 liều vaccine, 3 kho lạnh âm sâu của VNVC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với 30 tủ âm sâu có thể lưu trữ lên tới 3 triệu liều vaccine cùng lúc. Với các điều kiện này, VNVC cũng được Bộ Y tế cấp phép xuất khẩu - nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện lạnh 2-8°C, vaccine, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện âm sâu (-40 đến -86°C)”.

Các loại vaccine COVID-19 do các nước sản xuất bắt buộc bảo quản ở điều kiện nhiệt độ âm sâu như vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna... Khi Việt Nam đàm phán và nhập khẩu hàng triệu liều vaccine như vậy, vấn đề bảo quản trở thành vấn đề khó đối với các đơn vị nhập khẩu vaccine.

Trong khi đó, tại Việt Nam, với những vaccine cần bảo quản âm sâu (-80°C đến -70°C), chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vaccine ở nhiệt độ này. Còn trong hệ thống tiêm chủng dịch vụ hiện nay, duy nhất chỉ có kho bảo quản vaccine âm sâu của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam VNVC có thể đáp ứng điều kiện lưu trữ và bảo quản.

Vaccine COVID-19 mà Việt Nam nhập khẩu. Ảnh: VNVC
Vaccine COVID-19 mà Việt Nam nhập khẩu. Ảnh: VNVC

Vận chuyển vaccine bằng xe lạnh chuyên dụng

Bên cạnh hệ thống kho lạnh âm sâu, mạng lưới 49 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đang sở hữu hệ thống 49 kho vaccine lẻ và 2 kho tổng chuyên dụng bảo quản vaccine ở nhiệt độ 2 - 8°C. Các kho 2- 8°C có sức chứa lên tới gần 167 triệu liều vaccine thông thường khác tại cùng một thời điểm. Kho lạnh âm sâu có nhiệt độ cực thấp, với khả năng duy trì nhiệt độ không đổi, có thể đặt chính xác nhiệt độ theo nhu cầu, trong khoảng từ -40°C đến -86°C.

Theo đại diện VNVC, đơn vị này sẽ sử dụng 6 xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vaccine từ sân bay về các kho tổng và vận chuyển vaccine liên trung tâm (từ trung tâm này đến trung tâm khác), hệ thống các thùng bảo quản chuyên dụng để vận chuyển vaccine trong nội bộ trung tâm tiêm chủng (từ kho trung tâm đến các tủ lạnh bảo quản chuyên dụng tại các phòng tiêm).

"VNVC đã sẵn sàng đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng phục vụ đến 4 triệu liều vaccine COVID-19 cho mỗi tháng” - ông Bùi Kim Khánh, Giám đốc toàn quốc Hệ thống VNVC, nói.

Dự kiến bắt đầu từ nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết Vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam sẽ được bảo quản thế nào? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua