Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Người dân ở 'vùng xanh', 'vùng vàng' được đi chợ một lần mỗi tuần

TDVN 08:07 22/08/2021

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM ra quyết định, người dân ở "vùng xanh" và "vùng vàng” được đi chợ một lần mỗi tuần, người khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 21/08 về tình hình chống dịch trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hồ Chí Minh phát biểu, với người dân có điều kiện, chưa cần sự hỗ trợ có thể tự đi chợ một lần mỗi tuần. Những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được gói hỗ trợ.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận 167.717 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và đã trải qua 42 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 16 tăng cường.

Theo đó, thành phố sẽ phân vùng, mỗi vùng sẽ có quy định khác nhau. Ở "vùng xanh" (vùng an toàn) và "vùng vàng" (nguy cơ thấp) thành phố chia làm 2 nhóm. Hiện tại, thành phố đang có 2 triệu gói hỗ trợ an sinh và có thể nhiều hơn, cùng với các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, Nghị quyết 09 của HĐND TP.Hồ Chí Minh để giúp đỡ người khó khăn. Tổ công tác đặc biệt sẽ phát các gói hỗ trợ này tới người dân một tuần một lần.

Ở "vùng cam" (nguy cơ cao) và "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao), thành phố cũng chia ra hai nhóm tương tự. Với người dân chưa cần hỗ trợ, tổ công tác sẽ đi chợ giúp, người dân trả tiền, một tuần một lần. Phần còn lại, với những người khó khăn, sẽ nhận được các gói hỗ trợ.

Ông Phạm Đức Hải tại cuộc họp báo chiều 21/8.

Ông Hải chia sẻ, thành phố đã cung cấp cho các phường xã gần 3.000 địa chỉ cung ứng hàng hoá. Trường hợp địa bàn thiếu hàng hoá, thành phố sẽ đưa xe lưu động mang lương thực, thực phẩm tới để người dân mua. Sau khi thành phố thông tin sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp chống dịch, do tâm lý lo lắng, nên sáng nay người dân ra đường rất đông, mua sắm tích trữ hàng hoá. Điều này gây ra tình trạng mất trật tự, dịch dễ lây lan, nếu không chấm dứt khó kiểm soát được dịch.

Ngoài ra, ông Hải cũng khẳng định, ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hồ Chí Minh không thực hiện phong toả thành phố trong 2 tuần tới. Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp, tương xứng với tính chất, mức độ lây lan với dịch bệnh với 4 yếu tố được tăng cường.

Thứ nhất, công an, quân đội, y tế là những lực lượng thành phố đã có, lần này được Trung ương tăng cường thêm; thứ hai tăng cường thêm phương tiện thiết bị, máy móc, trang thiết bị, thuốc để phù hợp với tính chất tăng nhanh của dịch bệnh; thứ ba tăng cường lương thực, thực phẩm, tiếp tục chăm lo đời sống người dân và thứ tư, tăng cường, siết chặt bởi trước đó việc thực hiện giãn cách chưa nghiêm.

Trước đó, ngày 19/8 mạng xã hội lan truyền thông tin TP.Hồ Chí Minh sắp thực hiện biện pháp mạnh để chống dịch, trong đó có "đóng cửa, lockdown thành phố".

Nguyên Phó chủ tịch HĐND thành phố, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống Covid-19 nhưng dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, để nâng cao hiệu quả chống dịch, thành phố tiếp tục nâng cao, siết chặt với phương châm "mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch", gồm 5 giải pháp:

Người dân TP.Hồ Chí Minh đảm bảo thực hiện quy định giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố, khu phố ấp cách ly khu phố ấp, phường xã thị trấn cách ly với phường xã, thị trấn.

Ngành y tế tập trung điều trị cho bệnh nhân nặng, hạn chế tử vong, xét nghiệm ở những khu vực nguy cơ cao, "vùng đỏ" và đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân

TP.Hồ Chí Minh đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, tiếp tục chăm lo đầy đủ, hỗ trợ kịp thời người dân hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn.

Người dân được yêu cầu thực hiện 5K, không tập trung mua gom lương thực, thực phẩm. Thành phố đã chuẩn bị các phương án cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện biện các biện pháp nêu trên.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê thông tin thêm, những biện pháp này là bước nâng cao, tập trung, đẩy mạnh hơn để thực hiện hiệu quả nhất các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố. Chính phủ yêu cầu trước 15/9 thành phố phải kiểm soát được dịch, do vậy 5 giải pháp trên sẽ bắt đầu từ 0h ngày 23/8.

Để ứng phó diễn biến dịch bệnh phức tạp, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào cuối tháng 5 đến nay, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp giãn cách xã hội với các cấp độ thắt chặt tăng dần.

Cụ thể, từ 31/5 đến 14/6 thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15, từ 15/6 đến 8/7 giãn cách theo Chỉ thị 10 của UBND TP.Hồ Chí Minh, từ 9/7 đến 15/9 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trong đó có 26 ngày TP.Hồ Chí Minh áp dụng thêm các biện pháp tăng cường như cấm ra đường, ngưng các hoạt động không thiết yếu sau 18h...

Tuy nhiên, lượng người ra đường gần đây vẫn đông, số ca nhiễm trong cộng đồng chiếm tỷ lệ rất cao. Cổng thông tin Covid-19 thành phố ngày 19/8 ghi nhận 3.603 ca nhiễm qua tầm soát cộng đồng và sàng lọc bệnh viện, chiếm hơn 82% số ca trong ngày. Hôm 18/8, số này chiếm hơn 77% tổng ca nhiễm với 2.848 trường hợp. Hai ngày trước, tỷ lệ này lần lượt là 72,5% (2.568 ca cộng đồng) và 53%. Trong khi trước đó số ca nhiễm hàng ngày chủ yếu ở khu phong tỏa.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/nguoi-dan-o-vung-xanh-vung-vang-duoc-di-cho-mot-lan-moi-tuan-d190295.html

Bạn đang đọc bài viết Người dân ở 'vùng xanh', 'vùng vàng' được đi chợ một lần mỗi tuần tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua