Mặc đồng phục xe ôm công nghệ, xuống xe để dắt bộ, phân chia nhau để cảnh giới… là những chiêu trò mà dân nhậu dùng để tránh cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý những vi phạm về nồng độ cồn.
Trốn và tìm cách chống đối
Trước đây, mỗi tuần anh Lê Đình Mạnh (trú tại phường Nhân Hòa, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng với đội bóng tụ họp và liên hoan bằng một bữa nhậu tại những cửa hàng gần sân bóng. Đa số các thành viên làm kinh doanh nên mỗi lần nhậu phải hết vài két bia, ngồi uống với nhau đến tận 22-23 giờ đêm rồi mới đi xe máy về.
Từ ngày cơ quan chức năng ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đội bóng của anh Mạnh đã di chuyển địa điểm vào một cửa hàng sâu trong một con ngõ nhỏ trên đường Vũ Hữu. Sau bữa nhậu, thành viên những không uống sẽ được phân chia để đi cảnh giới phía trước, nếu thấy chốt của CSGT sẽ thông báo cho các thành viên đi theo phía sau để tránh CSGT.
-- |
“Quán nhậu này có nhiều đường nhỏ nối nhau, không phải vòng ra các đường lớn nên anh em cũng đỡ lo công an xử lý. Vẫn biết đang vi phạm, nhưng thói quen cũ chưa thể bỏ ngay được, cố gắng uống ít hơn mà thôi”, anh Mạnh nói.
Trên mạng xã hội, có rất nhiều người còn đưa ra phương án trang bị áo và mũ xe ôm công nghệ để có thể dễ dàng qua mặt các lực lượng chức năng. Dù các hãng xe ôm công nghệ này đã có quy trình tuyển chọn đối tác chặt chẽ và phát đồng phục rất nghiêm túc, nhưng chỉ cần lên mạng, khách hàng rất dễ dàng để sắm cho mình một bộ đồng phục. Một combo áo khoác, mũ bảo hiểm, áo thun của các hãng xe ôm công nghệ thường được chào bán với mức giá từ 65.000 đồng đến 199.000 đồng. Vì vậy, những người thường xuyên đi nhậu sẽ không ngần ngại bỏ ra mức tiền ấy để có thể qua mắt lực lượng CSGT.
Tuy nhiên, không phải những đối tượng chạy xe công nghệ sẽ được bỏ qua. Tối 2/1, trên đường đi đón khách, anh Hoàng Trọng T, tài xế xe ôm Grab, bị Tổ công tác Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ tại ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy (Hà Nội) dừng xe kiểm tra. Các chiến sỹ công an đã yêu cầu anh thổi qua máy kiểm tra nồng độ cồn và kết quả có nồng độ cồn, bị xử phạt 2 triệu đồng.
Ngoài việc chiêu trò chuyển địa điểm ăn uống về gần nhà, trong ngõ hay mua đồng phục xe ôm công nghệ, nhiều người còn lựa chọn cách dừng xe xuống dắt bộ, để xe lại và chạy đi nơi khác thì mức phạt không chấp hành hiệu lệnh cũng nhẹ hơn mức phạt có nồng độ cồn trong người. Thực tế, những ngày qua đã xảy ra rất nhiều trường hợp không thổi vào máy đo nồng độ cồn, khóa xe bỏ đi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này vẫn sẽ áp dụng các mức phạt vi phạm.
Bỏ xe càng bị phạt nặng
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), cho biết rằng với những người bị phát hiện có hành vi điều khiển phương tiện, dù ở vị trí nào cũng phải lập biên bản. “Trường hợp cố tình xuống dắt xe khi gặp chốt sẽ bị chúng tôi dừng xe kiểm tra theo đúng quy trình vì trước khi yêu cầu dừng phương tiện, tổ công tác đã quan sát từ xa. Khi gặp lực lượng CSGT, người vi phạm có nhảy xuống thì hình ảnh đã được ghi lại từ trước”, ông Long nói.
Theo ông Long, việc xử lý được thực hiện đồng bộ và kiểm tra bất kỳ người điều khiển giao thông nào có những biểu hiện vi phạm luật an toàn giao thông nên dù có mặc quần áo xe ôm công nghệ hay không vẫn sẽ bị yêu cầu dừng phương tiện.
Ông Long cho biết, trường hợp thấy đội CSGT kiểm tra nồng độ cồn mà để xe lại, bỏ chạy thì cũng sẽ bị xử phạt và mức xử phạt tương đương mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất. “Luật đưa vào cuộc sống là để đảm bảo an toàn cho người dân. Thế nên thay vì cố tìm cách “lách” luật, mọi người nên chấp hành nghiêm chỉnh để an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người tham gia giao thông khác”, ông Long nói.
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng những hành vi không tuân thủ các yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn hay khóa xe bỏ đi đều sẽ bị quy là vi phạm pháp luật và bị áp dụng mức xử phạt hành chính cao nhất, thậm chí có những trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi chống người thi hành công vụ.
Luật sư Cường dẫn Khoản 10, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 quy định, với hành vi không chấp hành hiệu lệnh trong việc kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy.
Luật sư Cường khuyến cáo rằng dù có những phương tiện giao thông giá trị thấp hơn so với mức xử phạt, nhưng trường hợp này người tham giao thông vẫn phải chấp hành các quyết định xử phạt.
Sau hơn 10 ngày áp dụng Nghị định 100, CSGT toàn quốc đã kiểm tra được một số lượng khá lớn trường hợp lái xe vi phạm an toàn giao thông, phạt hơn 23 tỷ đồng, tước 3.590 giấy phép lái xe; riêng xử lý vi phạm nồng độ cồn là 2.673 trường hợp.